กษัตริย์ ของ ราษฎร ศิริราชขอบคุณ 14.8 ล้านบาท ที่มอบให้

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น.คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับมูลนิธิ เก้า ยั่งยืน เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมใจภักดิ์ร่วมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จัดงานนิทรรศการภาพถ่าย “กษัตริย์ ของ ราษฎร” The King loves Thais จัดแสดงงานศิลปะที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันที่ 13 ตุลาคม “วันนวมินทรมหาราช” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นายชวน หลักภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะศิลปินแห่งชาติฐาปนันดรศิลปิน มาร่วมชมผลงานจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอิสระ ช่างภาพสื่อมวลชน ช่างภาพจิตอาสาและประชาชน ส่งผลงานมากกว่า 1,000 ผลงานมาจัดแสดงในงาน เพื่อหารายได้สมทบทุนศิริราชมูลนิธิ ปัจจุบันมียอดเงินจากผู้บริจาคกว่า 14.8 ล้านบาท โดยทางโรงพยาบาลศิริราช จะนำไปพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาลเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนชาวไทยต่อไป

นายชวน หลักภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะศิลปินแห่งชาติฐาปนันดรศิลปิน กล่าวว่าขอชื่นชม คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิ เก้า ยั่ง ยืน และท่านอาจารย์ คณะผู้บริหารของโรงพยาบาลศิริราช ถือว่าเป็นโรงพยาบาลที่รับภาระมากที่สุดแห่งหนึ่ง งบประมาณแผ่นดินหรือรายได้จากคนไข้ไม่เพียงพอ ฉะนั้น การที่คุณสุจินตนา มาทำโครงการนี้ ถือว่าช่วยหารายได้ ช่วยโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งถ้าทำได้อย่างนี้ต่อเนื่องก็จะเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการของโรงพยาบาล

“ต้องขอชื่นชมทุกภาคส่วนทั้งภาคเอกชน อาจารย์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และบุคคลทั่วไปที่ได้ร่วมมือกันทำโครงการหารายได้ให้กับโรงพยาบาลศิริราช ยอดรายได้ล่าสุด 14.8 ล้านบาท โดยเฉพาะภาพในหลวงที่ผมสะเก็ด หรือบันทึกไว้เมื่อวันที่ 10/12/2540 เมื่อครั้งเป็นนายกฯ มีคนมาบริจาคภาพละ 50,000 บาท จำนวน 15 ท่าน ก็ได้เงินไปประมาณ 800,000 กว่าบาท ก็มีความยินดีที่ได้มีโอกาสได้ช่วยศิริราช ระลึกถึงพระคุณของโรงพยาบาลครั้งหนึ่ง แม่ถ้วน หลีกภัย เคยเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ได้อาศัยศิริราช เพื่อดูแลให้ทันอายุยืนถึง 99 ปี”นายชวน กล่าว

ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่าดีใจเป็นอย่างยิ่งที่มูลนิธิ เก้า ยั่ง ยืน โดยเฉพาะทางศิลปินแห่งชาติหลายๆ ท่าน รวมทั้งท่านชวน หลีกภัย ได้มาร่วมงานด้วย
ท่านอาจารย์ สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา เพราะผลงานทุกท่านที่มาแสดงภาพวาด ภาพถ่าย งานประติมากรรม สามารถหาเงินบริจาคเข้าศิริราชได้กว่า 14.8 ล้านบาท ถือว่าเป็นสิ่งที่เราจะใช้โอกาสนี้ นำเงินของทุกคนไปช่วยชีวิตของคนไข้ที่ศิริราช ตามความตั้งใจของท่าน และแน่นอนที่สุดคงมีกิจกรรมหลายกิจกรรมที่ทางศิริราช จำเป็นต้องใช้เงินในการทำระบบในการพัฒนาทักษะของบุคลากรทางการแพทย์ที่จะนำไปใช้ในการดูแลคนไข้ต่อไป

“ขอบคุณท่านประธานมูลนิธิเก้ายั่งยืน คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ผู้ใหญ่หลายๆ ท่านที่มาช่วยทำให้ศิริราชเราเป็นสะพานบุญ นำเงินของท่านไปช่วยชีวิตคนไข้ต่อไป หวังว่าคงจะมีโอกาสดีๆ อย่างนี้อีกโดยเฉพาะในเรื่องที่จะสามารถนำผลงานที่เกี่ยวข้องกับล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 กับคนไทยด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่าหาที่สุดมิได้”

ด้าน นายวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ กล่าวว่าวันนี้เป็นการรวมพลังศิลปินแห่งชาติกว่า 10 ท่าน ได้ส่งภาพมาแสดง และศิลปินช่างภาพรับเชิญ ช่างภาพสื่อมวลชน ซึ่งผมรับผิดชอบในการคัดรูปภาพกว่าพันภาพ ใช้เวลาเป็น 1 คืน ร่วมทั้งทางมูลนิธิ เก้า ยั่ง ยืนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้พี่น้องประชาชนที่มาร่วมทำบุญนั้นได้มีโอกาสได้เรียนรู้จากศิลปินแห่งชาติ ได้เรียนรู้การถ่ายภาพ และเรียนรู้การจัดดอกไม้ ร่วมทั้งได้ถ่ายภาพโดยใช้โทรศัพท์ ทุกคนมาทำเพื่อถวายในหลวง ร.9 ซึ่งทรงมีพระเมตตาแก่วงการถ่ายภาพอย่าหาที่สุดมิได้

“ในการจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้ มีผู้บริจาคร่วมทำบุญถึง 14.8 ล้านบาท เป็นที่น่ายินดี ทุกคนทำบุญด้วยกัน ร่วมกันสืบสานปณิธานในพระองค์ท่านส่งต่อไปยังผู้ป่วยโรงพยาบาลศิริราช ศิลปินทุกท่านมีความตั้งใจ มีความเสียสละกันทุกคนบริจาครูปโดยเฉพาะภาพถ่าย จำนวน 999 ภาพ ส่งผลให้งานประสบความสำเร็จ” ศิลปินแห่งชาติกล่าวว่า