ผู้ว่า กทม.ประกาศปิดทุกร้านค้า เที่ยงคืน-ตี5 มีผลคืนนี้ ทันที

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. 2 ดินแดง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

ว่าได้เชิญคณะกรรมการทั้ง 26 คน มาหารือในรายละเอียด โดยที่ประชุมไม่เห็นด้วยในการอนุญาตให้เปิดร้านหรือศูนย์ให้บริการโทรศัพท์มือถือในเขตพื้นที่กรุงเทพฯเนื่องจากมองว่าจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ดังนั้นจึงมีมติไม่ให้เปิดศูนย์บริการและร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ยังมีมติให้ร้านค้าทุกร้านค้า ปิดทำการตั้งแต่เวลา 00:00 น. – 05:00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป

กทม. สั่งปิดร้านสะดวกซื้อ เที่ยงคืน-ตี5 เริ่มคืนนี้

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงว่า จากสถานการณ์โควิด-19 กทม.จะให้บริการงานทะเบียนบางเรื่อง โดยให้บริหารทั้งหมดเพียง 5 อย่าง 1.การแจ้งเกิด แจ้งตาย 2.การตรวจคัดรับรองทำเนาทะเบียนราษฎร 3.การตรวจคัดรับรองสำเนาทะเบียนบัตร 4.จดทะเบียนสมรส 5.จดทะเบียนหย่า จะให้บริการตามเวลาการปกติ ส่วนอื่นๆงดการบริการ

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า สำหรับตลาดในความรับผิดชอบของ กทม.ซึ่งได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดสถานที่ต่างๆ กทม.จะยกเว้นค่าแผงสำหรับผู้เช่าค่าแผง เว้นค่าเช่าห้องสุขา เว้นค่าเช่าพื้นที่จอดรถในตลาดที่กำกับดูแลของ กทม.ทั้ง 10 แห่ง ประกอบด้วย 1.ตลอดนัดเมืองมีน 2.ตลาดธนบุรี 3.ตลาดเทวราช 4.ตลาดประชานิเวศ 1 5.ตลาดหนองจอก 6.ตลาดบางกะปิ 7.ตลาดพระวงเวียนเล็ก 8.ตลาดรัชดาภิเษก 9.ตลาดสิงหา 10.ตลาดราชบูรณะ ยกเว้นค่าเช่าตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้ จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ ส่วนตลาดนัดสวนจตุจักร กทม.จะทำหนังสือถึงการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่องดค่าเช่า เป็นเวลา 6 เดือน

โฆษก กทม.กล่าวอีกว่า กทม.จะออกประกาศฉบับที่ 5 มีผลตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.-30 เม.ย.เพื่อควบคุมเวลาเปิดสถานที่ต่างๆ โดยอนุญาตให้เปิดเฉพาะเวลา 05.01 น.- 24.00 น. บังคับใช้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารเครื่องดื่มที่อยู่ในคูหา รถเข็น แผงลอย โดยให้ปิดในเวลา 24.00 – 05.00 น.

นอกจากนี้แล้ว กทม.ยังกำหนดให้ปิดสวนสาธารณะทั้งของรัฐและเอกชน เพราะเป็นสถานที่รวมกลุ่มของคนด้วย