สธ.แถลงด่วน! พบหญิงติดโควิด 2 ราย หลังกักตัว 14 วัน เป็นสารพันธุกรรมโควิดในปริมาณน้อย ยันไม่ใช่ระบาดรอบ 2

วันที่ 19 ส.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงผลการตรวจสอบโควิด-19 ว่า

จากการตรวจสอบพบ 2 รายรายแรกเป็นหญิงอายุ 34 ปี ทำงานที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกลับไทย เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. โดยเข้ากักตัวสถานที่ของรัฐ 14 วัน โดยตรวจครั้งแรกวันที่ 5 มิ.ย. และตรวจเจอสารพันธุกรรมปริมาณน้อย ก่อนตรวจตครั้งที่ 2 วันที่ 13 มิ.ย. ผลออกมาไม่พบเชื้อ เมื่อกักตัวครบ 14 วัน จึงให้กลับบ้านในจ.ชัยภูมิ โดยพักแยกตัวจากครอบครัวจนครบ 30 วัน ต่อมาวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ต้องเตรียมตัวไปต่างประเทศ จึงมาตรวจสุขภาพหาเชื้อโควิดที่รพ.รามาธิบดี พบสารพันธุกรรมโควิดในปริมาณน้อย ก่อนเจาะเลือดพบมีภูมิคุ้มกัน แพทย์จึงรับไว้ดูแล โดยสรุปเป็นผู้ติดเชื้อรายเดิมที่มีซากเชื้อและอยู่สถานกักกัน

นพ.สุวรรณชัย แถลงอีกว่า รายที่ 2 เป็นหญิงอายุ 35 ปี ทำงานอยู่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนเดินทางกลับประเทศในวันที่ 24 มิ.ย. และเข้าสถานที่กักตัว 14 วัน จากนั้นตรวจเชื้อ 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ จึงให้กลับบ้านที่จ.เลย จากนั้นวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เข้ากทม.ด้วยรถยนต์ เพื่อเตรียมเดินทางไปต่างประเทศ โดยเข้าตรวจสุขภาพและโควิด พบสารพันธุกรรมโควิดในปริมาณน้อย จึงนำตัวมาดูแลที่รพ.รามาฯ จากข้อมูลอาจเป็นการระบาดในประเทศได้น้อยมาก โดยจะใช้กระบวนการตรวจสอบเหมือนรายแรก

นพ.สุวรรณชัย แถลงต่อว่า เมื่อกระทรวงสาธารณสุขรับรายงาน จึงให้ทีมสอบสวนโรคหาข้อมูลผู้ใกล้ชิดทั้ง 2 ราย โดยประสานหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อติดตามคนใกล้ชิดมาสอบสวน และแนะนำให้เฝ้ารอดูอาการ

เมื่อถามว่าการระบาดรอบ 2 เริ่มแล้วหรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ที่เราแถลงรายแรกเป็นคนกลับจากต่างประเทศและอยู่สถานกักตัว โดยตรวจพบคล้ายกับที่พบตอนนี้ ครั้งนี้เขาสบายดีทุกอย่าง แต่มาตรวจเพราะต้องการใบรับรองแพทย์ไปทำงาน โดยพบสารพันธุกรรมโควิดน้อย แต่พบภูมิคุ้มกันขึ้น หมายความว่าเป็นการติดเชื้อจากครั้งก่อน ซึ่งไม่ใช่การติดเชื้อใหม่ และไม่เสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยกรณีนี้เราเคยพบหลายครั้ง ที่ให้กลับบ้านและพบสารพันธุกรรมหลายเดือน หรือเรียกว่าซากเชื้อ ซึ่งไม่สามารถแพร่โรคได้

“ในส่วนของรายที่ 2 คล้ายกัน แต่เพิ่งมาตรวจวันที่ 18 ส.ค.และรับมาอยู่ในส่วนของโรงพยาบาล ที่ต้องทำคือ สอบข้อมูลย้อนหลังและจะมาสรุป ยืนยันไม่ใช่ระบาด 2 รอบ” นพ.สุวรรณชัย