“ศบค.” มีมติ “ผ่อนปรนมาตรการ ระยะ4” ยกเลิก “เคอร์ฟิว” ไฟเขียว สายดริ้งค์ นั่งดื่มที่ร้านได้ ยกเว้น “ผับ-บาร์-คาราโอเกะ-โรงเบียร์” อนุญาต “จัดดนตรี-คอนเสิร์ต” โดยมีมาตรการลดความหนาแน่ ไร้ระเบียบ 5ตร.ม.ต่อคน

หลังจากการผ่อนปรนมาตรการ ระยะ 3 ซึ่งมีผลมาตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลายกิจกรรม/กิจการได้กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง และที่สำคัญการลดเวลาเคอร์ฟิว เป็น 23.00-03.00 น. โดยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเพิ่มเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ และเมื่อวานนี้ (11มิ.ย.) พล.อ.สมศักดิ์รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด – 19) เปิดเผยว่า จะมีการผ่อนปรนมาตรการ ระยะ 4 ให้กิจการ/กิจกรรม เกือบหมดประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ และให้รอฟังข่าวดีเรื่องการยกเลิกเคอร์ฟิว

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) มีการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการ ระยะ 4

โดยภายหลังการประชุม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้แถลงจากทำเนียบรัฐบาล ถึงมติที่ประชุมว่า มีมติผ่อนปรนมาตรการ ระยะ 4 มีการยกเลิกเคอร์ ที่ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ยังคงการควบคุมการเดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรทั้งทางบก น้ำ และอากาศ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมศบค. ยังได้ อนุญาตให้ ภัตตราคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหารโรงแรม ร้านอาหาร จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสามารถนั่งดื่มได้ที่ร้าน ยกเว้น ผับ บาร์คาราโอเกะ และโรงเบียร์

ส่วนงานดนตรี คอนเสิร์ต ต้องลดความหนาแน่น ไร้ระเบียบ โดยมีเกณฑ์ 5 ตร.ม.ต่อคน