เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ก.ค.63 นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง พร้อมหน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองและหน่วยบรรเทาสาธารณะภัยเมืองพัทยา และพื้นที่ใกล้เคียง นำรถน้ำดับเพลิง รถกระเช้าเร่งเข้าระงับเหตุเหตุเพลิงไหม้ ภายในแหล่งท่องเที่ยว บ้านสุขาวดี เลขที่ 228 ม.2 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
จากการตรวจสอบ พบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ อาคารพุทธบารมี ซึ่งเป็นอาคารสำหรับกราบไหว้ศักดิ์สิทธิ์ เจ้าหน้าที่ได้นำรถน้ำดับเพลิงนับ 10 คัน ระดมฉีดน้ำสกัด เบื้องต้นยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เพลิงยังคงลุกไหม้ปะทุอย่างต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตัวอาคารเริ่มร้าว จนอาจจะถล่มได้ จนเวลาผ่านไปถึง 13.30 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พร้อมดูดควันออกจากภายในตัวอาคาร ให้ จนท.สามารถเข้าตรวจสอบภายในได้
ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ จากการสอบถาม นางเชอร์รี่ ชาวพม่า พนัก งานดูแล เล่าว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดบริการ ได้เข้ามาเปิดระบบไฟ และทำความสะอาดตามปกติ กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง ได้ยินเสียงดัง และเห็นเพลิงเริ่มลุกไหม้บริเวณเวทีก่อนปะทุและลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เมืองพัทยาและฝ่ายปกครอง ได้ประกาศเป็นเขตเพลิงไหม้ พร้อมปิดกั้นพื้นที่และระงับการใช้อาคาร เนื่องจากอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ส่วนมูลค่าความเสียหาย ยังไม่สามารถประเมินค่าได้ แต่คาดว่าหลายร้อยล้านบาท เนื่องจากมีทรัพย์สินมีค่าอยู่ภายในอาคารเป็นจำนวนมาก
โดยทางบ้านสุขาวดี ได้ทำประกันภัยไว้กับ บริษัท ทิพยประกันภัย มูลค่าทั้งโครงการ 2,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จะต้องให้ สภาวิศวกรเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการต่อไป