“นายกฯ” นำถก “ศบค.ชุดเล็ก” หารือต่อ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ส.ค. หรือไม่ พร้อมคุย “คลายล็อกเฟส 6” ใน 4กลุ่ม ให้ “แรงงานต่างด้าว” เข้ามาทำงาน “ต่างชาติ” จัดแสดงสินค้า “กองภาพยนตร์” ขนทีมถ่ายหนัง รวมถึงกลุ่ม “Medical and Wellness” จ่อชง “ศบค.ใหญ่” 22 ก.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดเล็ก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตาประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเลขาธิการสมช. พล.อ.ณัฐพลนาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ นายแพทย์สุขุม กาญจพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุม

โดยพล.อ.สมศักดิ์ เปิดเผยว่า นอกจากที่ผระชุมจะพิจารณาคลายล็อกเฟส 6 แล้ว จะมีการหารือเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค. นี้ด้วย

ขณะที่พล.อ.ณัฐพล เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้จะมีการหารือการคลายล็อกเฟส 6 ได้แก่แรงงานต่างด้าวที่จะต้องเข้ามาทำงานในไทยเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ การอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาจัดแสดงสินค้า กองถ่ายภาพยนต์ต่างชาติ และนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม โดยเฉพาะ Medical and Wellness Program

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการปลดล็อกเฟส 6 ว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จะประชุมกันในวันเดียวกันนี้ เพื่อที่จะนำเข้าที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่ในวันที่ 22 ก.ค.นี้

เมื่อถามว่า หากจะคลายล็อกในช่วงเวลานี้บรรยากาศจะดีขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องมีการประเมินกันก่อน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประเมินกันมาตลอด 20 กว่าวันแล้ว