“ครม.”มีมติให้”การบินไทย”เข้ากระบวนการฟื้นฟูของศาล

นายกฯ ยอมรับ นำการบินไทยสู่ศาลล้มละลาย เป็นการตัดสินใจที่ลำบาก ชี้ เป็นแนวทางดีสุด ให้สายการบินแห่งชาติกลับมาแข็งแกร่ง

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.63 เวลา 12.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการบินไทยว่า วันนี้ตนขอแจ้งให้ทราบถึงการตัดสินใจเรื่องการบินไทย มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่เรารู้ว่าจะช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนทุกคนได้อย่างไร ซึ่งปัญหาเรื่องนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว การบินไทยมีหนี้สินมากพอสมควร เพราะฉะนั้นมี3 ทางเลือกด้วยกัน 1.หาเงินให้การบินไทย 2.ปล่อยเข้าสู่สถานะล้มละลาย และ 3.เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล

นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาจเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูไม่ได้ประสิทธิภาพมากนัก เพราะข้อกฎหมายหลายประการ วันนี้จำเป็นต้องหามาตรการที่เหมาะสม เราได้พิจารณาร่วมกันใน คนร. และครม. แล้ว พวกเราทุกคนตัดสินใจว่า จะเลือกทางปฏิบัติที่ 3 เป็นทางที่ดีที่สุด มีอีกหลายขั้นตอนดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหาภายในองค์กร เรื่องการประกอบการต่อไป เพื่อฟื้นฟูขึ้นมาอย่างที่พวกเราทุกคนวาดหวังไว้

ผมอยากให้พวกเราทุกคนกลับไปคิดดูว่า มีการบินไทยเพื่ออะไรในช่วงที่ผ่านมา และการบินไทยควรเป็นองค์กรที่ช่วยสร้างชื่อเสียง และรายได้ให้คนไทย มีความสามารถในการแข่งขัน มีความเข้มแข็งในตัวเองได้อย่างไร นี่คือพื้นฐานการตัดสินใจของผม และนำสู่การพิจารณาในครม.วันนี้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องกล้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูโดยการยื่นขอเข้ากระบวนการต่อศาล ได้มีการหารืออย่างรัดกุมในรายละเอียดทั้งหมด” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เวลานี้เป็นเวลาที่ประเทศไทย และทั้งโลกกำลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 รายได้ทุกคนกำลังหายไปกับหายนะจากโควิด-19 เราจำเป็นต้องรักษาเงินตราของไทยเอาไว้ช่วยประชาชนทุกกลุ่มต่อจากนี้ รัฐบาลต้องมองอย่างรอบคอบ แม้วันนี้เราจะควบคุมวิกฤติด้านสุขภาพได้ระดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่ปัญหาโควิด-19 จะยังไม่จบเพียงเท่านี้ ปัญหาที่หนักยิ่งกว่านั้น ซึ่งรัฐบาลกำลังหาหนทางแก้ปัญหา คือการทำมาหากิน ปากท้องที่ได้รับผลกระทบ นี่คือวิกฤติเศรษฐกิจที่จะทวีความรุนแรงในอนาคต เราจึงต้องพิจารณาถี่ถ้วนในการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากเพื่อให้ประชาชนอยู่รอดได้ กลับสู่ภาวะปกติ

“ผมเองรู้สึกว่าการตัดสินใจฟื้นฟูนั้น โดยไม่ปล่อยให้การบินไทยเข้าสู่สถานะล้มละลาย ทำให้พนักงานกว่า2หมื่นคนต้องถูกลอยแพ คงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น รัฐบาลจะสนับสนุนในการดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อให้ดำเนินการต่อไปได้ แม้จะไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล จึงขออนุญาตให้การบินไทยเข้าไปอยู่ภายใต้การคุ้มครองของศาล ศาลจะพิจารณาแต่งตั้งมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการฟื้นฟู ผมเองและประชาชนทุกคนคงคาดหวังเช่นเดียวกันเมื่อมีมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการแล้ว การบินไทยจะสามารถกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยเคยภาคภูมิใจ สร้างความรุ่งเรืองให้ประเทศได้ วิธีการนี้เป็นเพียงวิธีการเดียวที่การบินไทยจะยังคงสามารถประกอบกิจการต่อได้ พนักงานมีงานทำต่อไป การปรับโครงสร้างในหลายอย่างควรทำสำเร็จมาตั้งนานแล้วจะเกิดขึ้นได้ด้วยการฟื้นฟู นั่นคือการตัดสินใจของผม และรัฐบาลจะยึดมั่นปฏิบัติกับกรณีของการบินไทย รายละเอียดจะเป็นไปตามที่ศาลกำหนดคาดว่าจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป” นายกฯ กล่าว