นายกรัฐมนตรี สั่ง กอ.รมน. ทำโพลล์สำรวจความเห็นประชาชน หลังประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน และควรยกเลิกหรือไม่

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) สั่งการให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เตรียมจัดทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ภายหลังมีการประกาศใช้ พรก. ฉุกเฉินมากกว่า 1 เดือนเพื่อดูผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน รวมถึงขอความคิดเห็นว่า เห็นควรให้คง พรก.ฉุกเฉิน หรือ ยกเลิก เพื่อเป็นแนวทางให้ ศบค.ตัดสินใจ

เนื่องจากขณะนี้พบว่ามีเสียงสะท้อนมาจากสังคมหลายความคิดเห็น 1. ให้ยกเลิก พรก. ฉุกเฉิน เนื่องจากกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและเศรษฐกิจของประเทศ อีกครั้งยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็ลดลงตามลำดับและอยู่ในความสามารถของเจ้าหน้าที่ที่จะควบคุมได้ 2. ให้ยกเลิกพรก. ฉุกเฉิน แต่ยังไม่อยากให้นักท่องเที่ยวหรือชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และ 3. ให้คงพรก.ฉุกเฉินเอาไว้ก่อน เพราะห่วงจะ มีการระบาดของไวรัสโควิด-19อีกรอบ แต่ขอให้ผ่อนคลาย เช่น ยกเลิกประกาศเคอฟิวส์ หรือ ขยายเวลาเคอฟิวส์ออกไปจากเดิม 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 อาจจะเป็น 5 ทุ่ม ถึงตี 4

โดยในวันอังคารที่ 12 พ.ค. พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะ เสธ กอ.รมน. จะเป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเนื้อหาในแบบสอบถาม ก่อนจะนำไปแจกจ่ายประชาชน คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จ 1 สัปดาห์