รมช.สธ.เผยมีผีน้อย 70-80 คนหลุดหนีจากการควบคุมของทางการไทยเร่งตามตัว

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 63 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยถึงการเดินทางกลับของคนไทยในเกาหลีใต้ ว่า เที่ยวบินแรกจะถึงเมืองไทยช่วงบ่ายวันนี้ มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 200 คน

โดยจะถูกคัดกรองที่สนามบินก่อน หากอาการเข้าข่ายจะถูกส่งตัวเข้าสถานพยาบาลเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส ที่เหลือจะถูกส่งตัวไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อคัดแยกต่อว่าผู้ใดบ้างที่จะต้องถูกกักกันโรคในพื้นที่ที่กำหนด และผู้ใดสามารถแยกตัวไปกักกันโรคที่บ้านพักตามภูมิลำเนาได้

อย่างไรก็ดี นายสาธิต เผยอีกว่า คนไทย 200 รายจากเกาหลีใต้มาถึงแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ พยายามหนีจากการกักกันตัว โดยมีหลุดหนีออกไปได้ 70-80 คน จึงสั่งให้อธิดีกรมควบคุมโรค เร่งตรวจสอบรายชื่อข้อมูลการเดินทาง เพื่อนำตัวกลับมากักกัน และดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค

ด้านความพร้อมกองทัพในการจัดสถานที่เฝ้าดูอาการ พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีภาคประชาชนจาก 11 องค์ จ.เพชรบุรี ออกมาแถลงการณ์คัดค้านใช้อาคารที่พักสวัสดิการบ่อฝ้าย ของกองทัพอากาศ เป็นพื้นที่เฝ้าติดตามกลุ่มแรงงานไทยสุ่มเสี่ยงติด “โควิด-19” หลังกลับจากเกาหลีใต้นั้น ขอให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องกังวล

“ทอ.ไม่ได้ใช้อาคารที่พักสวัสดิการบ่อฝ้าย ของกองทัพอากาศ เป็นแหล่งเฝ้าติดตามกลุ่มเสี่ยงติดไวรัส “โควิด-19″ แต่ใช้พื้นที่ของโรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ. นครปฐม ” โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว