“เทวัญ” ชี้ ช่องส่องผี สำนึกผิดแล้วขอขมาชาวโคราชให้อภัย แต่คดีว่าไปตามกม.และอย่าทำผิดอีก

“ผมเชื่อว่าชาวโคราชให้อภัยพิธีกร “ช่องส่องผี” เพราะสำนึกผิดแล้ว แต่กำชับผู้ว่าฯ และตำรวจให้ดูแลความเรียบร้อยเต็มที่ป้องกันเหตุไว้ก่อน” เทวัญ กล่าว

วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่โรงแรมโกลเด้นท์แลนด์รีสอร์ท ต.ไชยมงคล อ.เมืองนครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง”ประชาชนกับการตระหนักถึงสิทธิ และหน้าที่ผู้บริโภค” โดยคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ส.ส.วัชพล โตมรศักดิ์ และตัวแทนประชาชนในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมาเข้าร่วมโครงการ จำนวน 300 คน
“การสัมมนาในครั้งนี้ ประชาชนได้รับทราบถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ รวมทั้งยังจะเป็นการช่วยให้ประชาชนร่วมเป็นอาสาสมัครในการคุ้มครองผู้บริโภค หากพบเห็นการกระทำความผิดจะได้สามารถช่วยแจ้งมายัง สคบ.ในแต่ละพื้นที่ อีกทั้งยังได้รับรู้สิทธิต่างๆ มีกฎหมายใดบ้าง ที่จะคุ้มครองตนเอง ในฐานะผู้บริโภค สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่จะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการทำในสิ่งที่ถูกต้องไม่กระทบต่อผู้บริโภคจะทำให้ไม่เกิดปัญหา” นายเทวัญ กล่าว

ส่วนกรณี พิธีกรรายการช่องส่องผีจะเดินทางมาขอขมาคุณย่าโมและนางสาวบุญเหลือ ที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 19 ก.ค. นี้ นายเทวัญ บอกว่าหากผู้กระทำความผิดแล้วสำนึกผิดและมาขอขมาก็ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง พี่น้องชาวโคราชก็น่าจะให้อภัย แต่หลังจากนี้ไปเหตุการณ์แบบนี้จะต้องไม่เกิดเกิดขึ้นอีก ถือเป็นบทเรียนของผู้จัดทำรายการประเภทนี้ ควรศึกษาข้อมูลหรือประวัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานที่นั้นให้ชัดเจนก่อนทำรายงาน
ทั้งนี้ ตนเองได้กำชับกับทางจังหวัด เรื่องความปลอดภัยแก่ผู้ที่จะมาขอขมา เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ส่วนในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำชับให้มีการตรวจสอบทุกรายการที่จะเข้ามาถ่ายทำรายการทั้งในวัดและสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ให้ดูแลเรื่องเนื้อหาการถ่ายทำและผู้จัดทำรายการควรมีการปรึกษาหน่วยงานภาครัฐ เจ้าอาวาสวัดหรือผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว ถึงเนื้อหาที่จะมีการทำเสนอเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดด้านเนื้อหาหรือบิดเบือนข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกิดขึ้นเหมือนเช่นกรณีนี้อีก
“ผมมองว่าการที่คนทำผิดแล้วมาขอขมามันก็เป็นสิ่งที่ดี มันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เพียงว่าหลังจากนี้แล้วเหตุการณ์อย่างนี้ต้องไม่เกิดขึ้นอีกไม่ว่าจะเป็นรายการนี้หรือรายการไหนๆ ผมถือว่ามันเป็นบทเรียนไปแล้ว ถ้าเป็นรายการแบบนี้และมีลักษณะบิดเบื่อนประวัติศาสตร์อย่างนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก”นายเทวัญ กล่าวย้ำ
ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า สภ.เมืองนครราชสีมา เตรียมจัดตำรวจ 150 นาย มารักษาความปลอดภัยให้กับทีมงานรายการช่องส่องผี ที่จะเดินทางไปทำพิธีขอขมาทั้ง 2 จุด โดยจะกันไม่ให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณพิธี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายตามมาภายหลัง

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง”ประชาชนกับการตระหนักถึงสิทธิ และหน้าที่ผู้บริโภค” โดยคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ส.ส.วัชพล โตมรศักดิ์ และตัวแทนประชาชนในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมาเข้าร่วมโครงการ จำนวน 300 คน