รมว.ยุติธรรม สั่งเร่งเยียวยาผู้เสียหายเหตุกราดยิง เบื้องต้นผู้เสียชีวิตรายละ 1.1 แสนบาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า
ได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพลงพื้นที่ ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเร่งช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหาย จากเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู โดยตั้งโต๊ะลงทะเบียนให้การช่วยเหลือและเยียวยา มีการลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดไม่เพียงพอ ก็จะประสานกับจังหวัดใกล้เคียง ให้นำเจ้าหน้าที่มาช่วยงานโดยด่วน ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้รวดเร็ว พร้อมกับประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนให้มากที่สุด
สำหรับการช่วยเหลือ กรณีเสียชีวิต ทายาทมีสิทธิ ได้รับ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตายจำนวน 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมเป็นเงิน 110,000 บาท
ส่วนกรณีบาดเจ็บ ค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท ตามใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ไม่สามารถประกอบการงาน ไม่เกิน 1 ปี วันละ 315 บาทในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอนุกรรมการฯ จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นสำคัญ ซึ่งเนื่องจากมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด