“ศบค.-กทม.-สธ.”ตั้งโต๊ะ แถลงขออภัยปชช. “วัคซีน”ดีเลย์

“ศบค.-กทม.-สธ.”ตั้งโต๊ะแจงปมบริหารจัดการวัคซีน เหตุขัดข้องผู้ผลิตเลื่อนส่ง ขออภัยปชช. ยืนยันคนถูกเลื่อนได้ฉีดก่อนไม่ต่อท้ายแถว ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามแผน 6 ล้านโด๊สในเดือนนี้ ไม่ได้ผิดเงื่อนไข ครบ 50 ล้าน คน ก.ย.ช้าสุด ต.ค. ลั่นไม่เอี่ยวการเมือง
พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ โดย พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ภายหลังมีประเด็นเกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้มอบหมายให้มาชี้แจงให้เข้าใจ โดยยืนยันว่าในห้วงที่ผ่านมา การบริหารจัดการวัคซีนของประเทศเป็นการ บูรณาการร่วมกันระหว่าง ศบค. กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยสรุปในภาพรวมนโยบายรัฐบาลยืนยันวัคซีนมีเพียงพอฉีดให้ประชากรอย่างน้อย 50 ล้านคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการไว้เรียบร้อย 100 ล้านโด๊สภายในปี 64
ขณะที่แผนการฉีดวัคซีนตั้งแต่ประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ 7 มิ.ย. ซึ่งในเดือนแรกนี้จะฉีดให้ 6 ล้านโด๊สและเดือนต่อๆ ไปเดือนละ 10 ล้านโด๊ส ดังนั้นจะครบ 50 ล้านคนได้เดือน ก.ย. อย่างช้า ต.ค. ซึ่งที่ผ่านมามีการวางแผนล่วงหน้าโดยการประมาณการ แต่เมื่อเกิดความ คลาดเคลื่อนวัคซีนไม่ได้เข้ามาตามแผนก็ต้องปรับแผน ดังนั้นจึงมีการเลื่อนออกไปบ้าง ต้องกราบขออภัยประชาชน แต่ภาพรวมยังเป็นไปตามกำหนดการ คือภายในเดือน มิ.ย. ฉีด 6 ล้านโดส แต่อาจมีหลายคนเข้าใจว่า 6 ล้านโดส มาต้นเดือนทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่เป็นการมาเป็นงวดๆ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในกรอบ มิ.ย. ไม่ได้ผิดเงื่อนไข โดยแม้มีการเลื่อนไปบ้างแต่คนที่ถูกเลื่อนไปจะได้รับการฉีดเป็นลำดับแรกๆ ทั้งนี้ย้ำว่า ไม่มีวัคซีนการเมือง ทุกอย่างตามกรอบ
นโยยาย ศบค. ไม่มีประเด็นการเมือง
ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า ตั้งแต่ ก.พ. นำเข้าวัคซีนแล้วกว่า 8 ล้านโด๊ส มีการฉีดให้คนพื้นที่ กทม.กว่า 1 ล้านโดส หรือคิดเป็นร้อยละ 27.7 ของวัคซีนที่มีทั้งหมด ทั้งนี้การผลิตไม่มีความแน่นอน ต้องมีมาตรฐานการผลิต โดยผ่านการตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพ ซึ่งย้ำว่าเป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ไม่สามารถสั่งซื้อได้ทันที ดังนั้นการจองและสั่งซื้อเพื่อนำไปกระจายให้ประชาชน โดยบริษัททยอยส่งเป็นงวดๆ และเป็นไปตามสัญญาที่กำหนด เดือนมิ.ย. งวดแรกส่งไป 3 ล้านโดส กทม. 5 แสนโดสและจะส่งงวดต่อไป 3.5 ล้านโดส รวมเดือน มิ.ย. 6 ล้านโดส
ส่วนวัคซีนที่เลื่อนออกไป จะส่งมอบได้เมื่อไร ขอไม่ระบุวัน เชื่อว่าจะไม่นาน เมื่อผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ก็จะกระจายไปทันที
พล.ต.อ.อัศวิน​ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขส่งวัคซีนให้ กทม. 5 แสนโดส ทั้งแอสตราเซเนกา 3.5 แสนโดส ซิโนแวค 1.5 แสนโดส และคาดหวังว่าวัคซีนจะเข้ามาอีกก่อนวันที่ 14 มิ.ย. แต่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้รับวัคซีน กทม.จึงแก้ปัญหาโดยเลื่อนการฉีดระหว่าง 15-20 มิ.ย. ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง มีแต่กระทรวงสาธารณสุขมาช่วย กทม. จึงต้องขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าหากได้รับวัคซีนเมื่อไหร่จะฉีดวันรุ่งขึ้นทันที อย่างไรก็ตามในส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านไทยร่วมใจและหมอพร้อม ตั้งแต่ 15-20 มิ.ย. ได้มีการส่งข้อความไปแล้วว่าชะลอการฉีดจนกว่าได้รับวัคซีนลอตใหม่ สมมุติได้รับวัคซีน 19 มิ.ย. จะส่งข้อความไปหาประชาชนเลยว่าวันที่ 20 มิ.ย. จะมาฉีดเลยหรือไม่ หรือจะสะดวกมาฉีดวันไหน ไม่ใช่ไปต่อท้าย ยืนยันเป็นคนแรกๆ ที่จะได้รับการฉีด ซึ่งหากประชาชนไม่ได้ข้อความตอบกลับ ให้โทรฯ สอบถามได้ที่ 1516