“ศบค.” เผย “ผ่อนปรน เฟส4” ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยนั่งดื่มที่ร้านได้ ยกเว้น ผับ บาร์ คาราโอเกะ “อาบอบนวด” ยังต้องปิดต่อไป

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 63 เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงถึงการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด – 19) ที่มีพล.อ.สมศักดิ์​ รุ่งสิตา​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.)​ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาการผ่อนคลายในระยะที่​ 4 เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนได้เกริ่นนำร่างมาตรการต่างๆ ที่จะผ่อนปรนใน ระยะที่ 4 เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัว ก่อนจะมีการเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มีนายกฯ เป็นประธาน โดยร่างมาตรการอาทิโรงเรียนนานาชาชาติสถาบันกวดวิชา เปิดได้ การอบรมสัมมนาทำได้ ภัตราคาร โรงแรม ร้านอาหาร สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยนั่งดื่มได้ ยกเว้น ผับบาร์ คาราโอเกะ และงดเว้นกิจกรรมส่งเสริมการขาย นอกจากนั้น การจัดคอนเสิร์ตก็สามารถให้ทำได้ โดยต้องมีการจัดระเบียบ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ผับ บาร์ คาราโอเกะ มีความเสี่ยงแพร่ระบาดสูง มีรายงานก่อนหน้านี้ที่มีกลุ่มก้อนติดเชื้อเยอะจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อเป็นบทพิสูจน์ และกลุ่มนี้ผลักดันเศรษฐกิจไม่สูงเท่าร้านอาหาร ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ความสำคัญด้านเศรษฐกิจ ที่สำคัญผู้ใช้บริการนั่งในร้านเพื่อกินดื่มไม่นานเท่าผับ บาร์ ตรงนี้คือความแตกต่าง ดังนั้น ผับ บาร์ คาราโอเกะจึงเปิดไม่ได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในส่วนของสปา ออนเซ็น อบตัว อบไอน้ำแบบรวมสามารถเปิดได้ โดยจำกัดผู้ใช้บริการต่อรอบ ยกเว้นอาบอบนวด ขณะที่สวนน้ำ สวนสนุก สระว่ายน้ำสาธารณะ สนามเด็กเล่น เปิดได้ ยกเว้น บ้านบอล ในห้าง นอกจากนั้น ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ โรงมหรสพ ในห้าง เปิดได้ แต่จำกัดเวลา ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคน ส่วนที่ตั้งอยู่นอกห้างยังเปิดไม่ได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนกองถ่าย อนุญาตให้เพิ่มทีมงานได้ไม่เกิน 150 คน มีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน

“ย้ำว่านี่เป็นฉบับร่าง อาจมีการปรับเปลี่ยน ยกเลิก หรือเพิ่มเติมได้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 12 มิ.ย.นี้ ส่วนมาตรการผ่อนปรน ระยะ4 จะเริ่มในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ถ้าจำไม่ผิด จะเข้าสู่ระยะ 4 เต็มที่” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว