ศาลสั่งจำคุก ‘ลุงพล’ 20 ปี ผิด 2 ข้อหาคดีน้องชมพู่ ยกฟ้องป้าแต๋น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ธันวาคม นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และ นางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น จำเลยในคดีฆ่าเด็กหญิงอรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือน้องชมพู่ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหารพร้อมด้วยทีมทนายความ เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหารเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายไชย์พล วิภา เป็นจำเลยที่ 1 ในข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา, พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดาผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลโดยปราศจากเหตุอันสมควร, ทอดทิ้งเด็กอายุยังไม่เกิน 9 ปีไว้ ณ ที่ใดเพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตนโดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแลเป็นเหตุให้ผู้ถูกทอดทิ้งถึงแก่ความตาย, ร่วมกันกระทำการใดๆ แก่ศพ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทําให้การชันสูตรพลิกศพ หรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

และนางสาวสมพร หลาบโพธิ์ เป็นจำเลยที่ 2 ในข้อหาร่วมกันกระทำการใดๆ แก่ศพ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพ หรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

ต่อมาผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีได้ออกนั่งบัลลังก์และอ่านคำพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 292, 317 วรรคแรก ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี ฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันสมควร จำคุก 10 ปี ข้อหาอื่นสำหรับจำเลยที่ 1 ให้ยก และยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 2 กับให้ จำเลยที่ 1 ชำระค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งให้แก่โจทก์ร่วมทั้งสอง

อนึ่ง คดีนี้อธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 และผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมุกดาหาร ตรวจสำนวนและทำความเห็นแย้งว่า พยานหลักฐานของโจทก์และโจทก์ร่วมทั้งสองมีข้อสงสัยตามสมควร ต้องยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลยที่ 1 เห็นควรพิพากษายกฟ้อง จึงให้รวมไว้ในสำนวน ตามพระธรรมนูญศาลยุติธรรม มาตรา 11 (1)

ด้านนายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล”
“ยังคงน้อมรับคำตัดสินของศาล”
ข้อความตอนหนึ่งของ นายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระหว่างการแถลงข่าวเปิดใจ พร้อมป้าแต๋น และทีมทนายความ หลังจากลุงพลได้รับการประกันตัว จากที่ศาลจังหวัดมุกดาหารสั่งจำคุก 20 ปี ในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ บางช่วงลุงพลถึงกับร้องไห้ ท่ามกลางแฟนคลับที่มาคอยให้กำลังใจและสื่อมวลชนติดตามทำข่าวจำนวนมาก ที่โรงแรมริเวอร์ฟร้อนท์ จ.มุกดาหาร / 20 ธันวาคม 2566