วันที่ 28 ก.พ.65 พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งข่าวการจากไปของ นายพิชัย รัตตกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย โดยได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ ในวันนี้ (28 ก.พ.65) สิริอายุ 96 ปี 

ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ นายพิชัย รัตตกุล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 4 อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย

นายพิชัย รัตตกุล เกิดวันที่ 16 กันยายน 2469 ที่จังหวัดพระนคร เป็นบุตรคนโตของ นายพิศาลกับนางวิไล รัตตกุล จากพี่น้องทั้งหมด 9 คน จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จากนั้นจึงไปศึกษาต่อด้านพาณิชยศาสตร์ที่โรงเรียนเซนต์สตีเฟ่น ที่ฮ่องกง หลังจบการศึกษาได้กลับมาดูแลธุรกิจของครอบครัว

ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมือง ด้วยการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2501 โดยมีนายควง อภัยวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขณะนั้น และเป็น ส.ส. กรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2512 ต่อมา ในปี 2518 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช

ในปี 2525 ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 4 ระหว่างปี พ.ศ. 2525-2534 และดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ระหว่างปี พ.ศ. 2526-2533 

ต่อมาเมื่อนายชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 นายพิชัย ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี อีกครั้งในปี 2540-2543 มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบกิจการเกี่ยวกับต่างประเทศและรับผิดชอบการจัดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2541 อีกทั้งยังได้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งเป็นประธานสโมสรโรตารีในประเทศ และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่ง ประธานสโมสรโรตารีสากล ในระหว่างปี พ.ศ. 2545 – พ.ศ. 2546

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายพิชัย อดีตประธานรัฐสภา เข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช