สุจินตนา เปิด JS ARTS ต้อนรับ สว.ญี่ปุ่น และคณะ MOA จับมือร่วมต่อยอด ศิลปะบำบัดทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 น.ณ JS​ Art​s Gallery คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล เจ้าของ JS​ Art​s Gallery ประธานมูลนิธิเก้า ยั่ง ยืน กล่าวว่าวันนี้ โชคดีที่ทางคุณเซโกะ​ ฮาชิโมโตะ สมาชิกวุฒิสภาประเทศญี่ปุ่น ได้มาเยี่ยมเยียน JS​ Art​s Gallery ซึ่งเรามีความตั้งใจที่จะช่วยชาวญี่ปุ่น ที่ประสบภัยพิบัติสึนามิ ที่คาบสมุทรโนโตะ โดยได้ทำโครงการ “โคริงกะ จัดใจ”ขึ้นเพียงสองวัน วันนี้บังเอิญคุณเซโกะ มาเยือนเมืองไทย พอทราบข่าวก็มาเยี่ยม JS​ Art​s Gallery
ทางมูลนิธิเก้า ยั่ง ยืน ได้มอบเงินจำนวน 130,000 บาท ให้กับมูลนิธิ MOA เพื่อผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิ ประเทศญี่ปุ่น

“สิ่งที่เราทํานั้น ทําด้วยความตั้งใจ และเป็นความจริงใจที่จะมอบน้ําใจหรือความรู้สึกผูกพันในความเป็นมนุษย์ที่เห็นผู้ประสบภัยก็รู้สึกว่าถ้าเราได้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ได้ช่วยกันก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก”คุณสุจินตนา กล่าวและย้ำว่า

“ดอกไม้โคริงกะ” แปลว่าดอกไม้แห่งแสงสว่าง เป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความหวังและกําลังใจ สําหรับผู้คนที่กําลังมีความทุกข์ อยู่ในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจหรือร่างกาย ดอกไม้จะช่วยให้เรามีพลังบวก“

ดังนั้น มูลนิธิเก้า ยั่ง ยืน โดย JS​ Art​s Gallery ได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และมูลนิธิ MOA จัดโครงการพิเศษ ”ดอกไม้โคริงกะ” สำหรับนักศึกษาแพทย์ ที่กำลังจะจบการศึกษา เพื่อสร้างความสุขจากธรรมชาติ คลายเครียดกับดอกไม้ เป็นหลักสูตรหนึ่งปี เรียน 3 ขั้นตอน โดยขั้นสูงสุดต้องไปที่ญี่ปุ่น ซึ่งมีนักศึกษาแพทย์สนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 80 คน จะเริ่มเปิดหลักสูตรในเดือนพฤษภาคมศกนี้

คุณเซโกะ​ ฮาชิโมโตะ สมาชิกวุฒิสภาประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่าเธอเดินทางมาเมืองไทยเป็นครั้งแรก ประเทศไทยกับญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กันมายาวนาน แล้วครั้งนี้ได้มาร่วมกิจกรรมโดยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนไทย โดยเฉพาะได้มีกิจกรรมที่ทําแล้วก็นําเงินที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ประเทศญี่ปุ่น ต้องขอบคุณ และรู้สึกซาบซึ้งในน้ําใจของคนไทย

ด้าน นพ.ซูซูกิ คิโยชิ กรรมการสภาการแพทย์บูรณาการแห่งประเทศญี่ปุ่น​ ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศ ประธานมูลนิธิวิทยาศาสตร์สุขภาพ​ MOA กล่าวว่าครั้งนี้ได้เดินทางมาที่ประเทศไทยมาร่วมกิจกรรมหลายอย่าง วันนี้ได้มีโอกาสไปร่วมประชุมกับโรงพยาบาลศรีธัญญา ซึ่งมีกิจกรรมในเรื่องของการนําเอาศิลปะการจัดดอกไม้ มาช่วยในการเยียวยาผู้ป่วย และขณะนี้กําลังจะทําวิจัยเรื่องดอกไม้ ซึ่งรู้สึกว่าคนไทยจะชอบเรื่องของศิลปะ และช่วงบ่ายได้เดินทางมาที่ JS​ Art​s Gallery
ได้เห็นกิจกรรมที่ทางมูลนิธิ เก้า ยั่งยืน ได้ทําก็รู้สึกประทับใจและซาบซึ้งมาก ที่คนไทยนําเอาศิลปะ การจัดดอกไม้มาใช้ในชีวิตประจําวัน

“รู้สึกประทับใจมาก และซาบซึ้ง โดยเฉพาะในน้ำใจของคนไทย ที่ได้ทํากิจกรรมในการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยสึนามิ ซึ่งกลับกันผมซึ่งเป็นคนญี่ปุ่นเองรู้สึก ว่าสู้คนไทยไม่ได้ เราเป็นชาวญี่ปุ่น เราต้องช่วยคนญี่ปุ่นก่อน แต่ปรากฏว่า คนไทยมาช่วยตรงนี้ รู้สึกซาบซึ้งในน้ําใจของคนไทยมาก ในฐานะชาวญี่ปุ่น ต้องขอขอบคุณคนไทยมาก”

สำหรับโครงการพิเศษ ”ดอกไม้โคริงกะ” กับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลนั้น

นพ.ซูซูกิ คิโยชิ กล่าวว่าเรื่องของดอกไม้ “โคริงกะ” เป็นความอ่อนโยน อ่อนน้อมของคนไทย ซึ่งถ้ามีการสอนวิจัยแล้ววางแผนที่ดี ผลลัพธ์ที่ออกมาจะกลายเป็นข้อมูลที่สําคัญในระดับโลก และสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ และการศึกษาวิจัยเรื่องของศิลปะบําบัดในโรงพยาบาลเท่าที่รู้ข้อมูลว่าไม่มีเลย ถ้ามูลนิธิเก้า ยั่ง ยื่น ทำสำเร็จประเทศไทยจะเป็นที่แรกที่ทําเรื่องนี้ โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น นี่เป็นเรื่องที่ยากมากในการที่จะศึกษาวิจัยศิลปะบําบัดในโรงพยาบาล แต่ถ้าเกิดที่ประเทศไทยจะถือว่าเป็นที่แรกของโลกเลย ซึ่งทางมูลนิธิ วิทยาศาสตร์สุขภาพของ MOA เป็นสถาบันวิจัยที่มีองค์ความรู้ มีโนฮาวเกี่ยวกับเรื่องของศิลปะบําบัด ดั้งนั้น ทางมูลนิธิยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับมูลนิธิเก้า ยั่ง ยืนเพื่อที่จะได้ศึกษาวิจัยในประเทศไทยต่อไป