“สุวัจน์” รับเข็ม 2 แอสตร้าฯ
ย้ำวัคซีน คือ ทางออกของโควิด-19

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 เวลา 13.00 น.ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา เดินทางมารับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มสองตามนัด ซึ่งวันนี้มีผู้มาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 3,500 คน จากโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และมีการฉีดเข็มแรกของซิโนฟาร์ม ทำให้มีผู้มารับวัคซีนจำนวนมาก โดยนายสุวัจน์ เข้าคิวในช่องผู้สูงอายุ ในการลงทะเบียนรับวัคซีนครั้งนี้ และมีนายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชฯ เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้

นายสุวัจน์ กล่าวว่าเราต้องเร่งรัดให้ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยในการจัดหาวัคซีน ให้เร็วที่สุด เพราะวัคซีนคือคำตอบ เมื่อสองสามวันก่อนทาง FDA คณะกรรมการอาหารและยา ของสหรัฐได้ให้การรับรอง ไฟเซอร์ เป็นวัคซีนเต็มรูปแบบไม่ใช่เป็นวัคซีนฉุกเฉินต่อไปภาคเอกชนก็จะสามารถจัดหาวัคซีนไฟเฟอร์ เข้ามาได้ ถ้าเราส่งเสริมให้มีการจัดหาวัคซีนให้ได้สะดวกและภาคเอกชน รพ.ต่างๆ มาร่วมมือกัน เราก็จะได้วัคซีนตามเป้าหมาย และรวดเร็วขึ้น
ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลตัวเอง อย่างเช่น ชุดตรวจ ATK เป็นสิ่งสำคัญถ้าเจอเชื้อก็ดำเนินการกักตัว เพื่อไม่ให้ไปติดต่อกับคนอื่น ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ และชุดตรวจ ATK จะทำยังไงให้มีราคาที่ถูกลงและทั่วถึงหรือรัฐบาลสามารถใช้งบประมาณที่มีอยู่จัดหาให้เพียงพอ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชน ซึ่งอันนี้ก็ต้องคู่ขนานไปกับการจัดหาวัคซีน

“วันนี้ ผมมารับวัคซีนเข็มสองแอสตร้าเซนเนก้า คุณหมอฉีดได้เบามากไม่รู้สึกเลย วันนี้คนเยอะมากดีใจที่คนโคราชตื่นตัวเรื่องวัคซีน และทราบว่าตอนนี้มีการเตรียมการเรื่องเข็ม 3 แล้ว ซึ่งทางการบอกว่าจะมีปลายปีนี้ เพียงแต่ว่าต้องหาสูตรที่แน่นอน เพราะเราใช้วัคซีนหลายตัว และมีการไขว้กันอย่างไร ซึ่งปัจจุบันนี้ทั่วโลกก็มีการทำเหมือนกัน ที่สำคัญปัจจุบันมีการกลายพันธุ์ ซึ่งต้องมีจำนวนโดสที่มากขึ้น ต้องมีเม็ดเงินที่มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน”นายสุวัจน์ กล่าวว่า