“สุวัจน์” เปิดงาน Bluport Guitar Festival & Competition 2023 Memory of Dad ความทรงจำถึงพ่อ บทเพลงพระราชนิพนธ์ ที่หัวหิน หนุนเยาวชน มีดนตรี กีฬา การศึกษาในหัวใจเพื่อเป็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น.ศูนย์การค้า บลูพอร์ต หัวหิน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมประกวดการแข่งขันบรรเลงกีตาร์คลาสสิค Bluport Guitar Festival & Competition 2023 Memory of Dad ความทรงจำถึงพ่อ บทเพลงพระราชนิพนธ์ จัดโดย ศูนย์การค้า บลูพอร์ต หัวหิน ร่วมกับ เดอะเลเจ้นด์ อารีน่า หัวหิน และ ชมรมหัวหินกีตาร์

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อสร้างนักดนตรีกีตาร์คลาสสิครุ่นใหม่ และ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองหัวหิน เมืองกีฬา เมืองดนตรี เมืองแห่งศิลปะ ซึ่งการประกวดครั้งนี้มีการชิงทุนการศึกษาพร้อมถ้วยรางวัล โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันนักดนตรีกีตาร์คลาสสิคในระดับยุวชน-เยาวชน อายุไม่เกิน 18 ปี จากทั่วประเทศ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงคอนเสิร์ตกีตาร์คลาสสิคจากนักกีตาร์คลาสสิคระดับโลกด้วย

นายสุวัจน์ กล่าวว่า กีฬามีความสำคัญในการทำให้สุขภาพกายและสุขภาพใจแข็งแรง มีความเสียสละอดทน ซึ่งเป็นคุณสมบัติของการทำงานเป็นทีมเวิร์ค ขณะเดียวกันดนตรีก็มีความอ่อนโยนช่วยสร้างสมาธิ ดังนั้น เมื่อเราผสมผสาน กีฬาดนตรี ให้อยู่ในหัวใจของเยาวชน ก็จะส่งผลที่ดีต่อการศึกษา กิจกรรมในวันนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและเยาวชนโดยตรง ซึ่งทำให้เรามั่นใจได้ว่าในอนาคตเราจะได้บุคลากรที่มีคุณภาพเข้าไปดูแลประเทศชาติของเรา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ จัดขึ้นที่เมืองหัวหิน ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก มีไม่น้อยที่มีถิ่นพำนักอยู่ที่นี่ ดังนั้นหัวหินจึงมีการจัดกิจกรรมที่ผสมผสานความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองและความเป็นสากล โดยในช่วงเดือนธันวาคมก็จะมีการเปิดไฟต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุด เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเฟสติวัลตลอดทั้งปี เช่น เดือนมกราคม จะมีการจัดงานเทนนิส ไทยแลนด์โอเพ่น โดยจะมีนักเทนนิสจากทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขัน เดือนเมษายน ก็จะมีการแข่งขัน Beach Polo บนหาดทรายหัวหิน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถจัดได้เฉพาะที่หัวหินเท่านั้น เนื่องจากหาดทรายมีคุณสมบัติพิเศษคือสโลปต่ำ และทรายมีความละเอียดแน่น เป็นหนึ่งเดียวในเอเชียที่จัดการแข่งขันได้
นอกจากนี้ ยังมีเทศกาล ดนตรี วิ่ง หรือแม้แต่เทศกาลทุเรียนป่าละอู และอีกหลากหลายกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของหัวหิน รวมถึงที่นี่ยังมีนักวาดภาพสีน้ำระดับโลกอย่าง ทวี เกษางาม ซึ่งรวมความเป็นหัวหินเมืองที่มีเสน่ห์ อุดมไปด้วยพลังซอฟท์พาวเวอร์ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือนได้ตลอดทั้งปี

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า การที่เราได้ มีเทศกาลดนตรีกีตาร์คลาสสิคในครั้งนี้ถือเป็นเสน่ห์ ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำประทับใจ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของเด็ก ๆ แล้ว ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเมืองหัวหิน และสำคัญที่สุดคือ ธีมจัดงาน “Memory of Dad ความทรงจำถึงพ่อ บทเพลงพระราชนิพนธ์” เป็นการน้อมสำนึกให้พระมหากรุณาธิคุณที่พสกนิกรชาวไทยมีต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ท่านทรงประทับอยู่วังไกลกังวล ที่หัวหิน และในรัชสมัยของพระองค์ มีโครงการพระราชดำริที่พระองค์ทรงทำเพื่อพสกนิกรชาวไทย เกือบ 4,000 โครงการ โดยโครงการแรกก็เกิดขึ้นที่เมืองนี้ คือ โครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่า
“ฉะนั้นเชื่อว่าเวลาฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์พวกเราก็จะน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีต่อประเทศ และต่อพสกนิกรชาวไทย ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนที่เข้าร่วมแข่งขันเล่นกันเต็มที่สุดฝีมือ และวันนี้ก็มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านดนตรีจากหลายสถาบัน มาร่วมตัดสิน แต่แพ้ชนะไม่เป็นไร ขอให้มีดนตรี กีฬาและการศึกษาอยู่ในหัวใจ ทุกคนก็จะเป็นอนาคตของประเทศชาติต่อไป” นายสุวัจน์ กล่าว