หมองยง เตือน ระวังโควิด-19 ช่วงสงกรานต์ จากสถานบันเทิง – สังสรรค์ – เดินทาง ของประชาชน

จากสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มก้อนที่เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งล่าสุดมีการพบการระบาดกระจายไปยังพื้นที่หลายจังหวัด ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลกับสถานการณ์การระบาดหลังจากวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้านี้ ว่า อาจจะส่งผลกระทบให้เกิดการระบาดระลอกใหญ่อีกครั้งหนึ่ง
กลุ่มก้อนการระบาดที่เกิดขึ้นจากในกลุ่มสถานบันเทิงในกรุงเทพ รวมถึงการนัดรวมตัวสังสรรค์ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า มีการแพร่กระจายเชื้อไปยังหลายจังหวัดแล้ว โดยในพื้นที่กรุงเทพ พบผู้ป่วยเชื่อมโยงกับการใช้บริการ สถานบันเทิงแล้วกว่า 45 ราย ซึ่งโดยยอดสรุปล่าสุด เกือบ 70 รายแล้วที่พบความเชื่อมโยงกับการใช้บริการในสถานบันเทิง จากนักเที่ยวสู่ พนักงาน นักดนตรี และกระจายเป็นสะเก็ดไฟออกไปในหลายจังหวัด
นครปฐม – ซึ่งเชื่อมโยงไปยังจังหวัดนครปฐม โดยในขณะนี้ พบผู้ป่วยในกลุ่มแล้ว 7 ราย ซึ่งพบกลุ่มก้อนที่เชื่อมโยงกับร้านเดอะเล้าจน์ ศาลายา จำนวน5 ราย
ชลบุรี – พบผู้ป่วยวานนี้เพิ่ม 8 ราย โดยมีจำนวนถึง 7 รายเชื่อมโยงกับการไปงานสังสรรค์ในกรุงเทพ
ชุมพร – พบผู้ป่วยจำนวน 2 รายที่มีประวัติการเดินทางไปสถานบันเทิงในย่านรัชดา ก่อนเดินทางกลับไปยังชุมพร
สุพรรณฯ – มีการพบผู้ป่วยเพิ่มเป็นกลุ่มก้อนในขณะนี้รวม 22 ราย โดยเป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมล่องแพและงานวันเกิด ที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 20-21 มี.ค. และ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา (เชื่อมโยงกับเคสผู้ป่วยในจังหวัดนนทบุรี)
นนทบุรี – พบผู้ป่วยจำนวน 9 ราย ที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านบางใหญ่ โดยพบในผู้ป่วยหญิง จำนวน 2 ราย ก่อนที่จะระบาดสู่ผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 7 รายด้วยกัน
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เตือนในประชาชนระวังการระบาดระลอกใหม่ ที่อาจจะเกิดขึ้น จากการสังสรรค์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้ ดดยระบุว่า
สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี จนกระทั่งเกิดการระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งในขณะนี้ ในการระบาดระลอกที่ 2 ของรอบใหม่ปีนี้ เกิดขึ้น จากบทเรียนเดิม นั่นคือกลุ่มสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เหมือนกันปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานที่เหล่านี้ เป็นพื้นที่ปิด อากาศถ่ายเท ไม่ดี เสียงดังทำให้ต้องพูดคุยเสียงดัง มีการดื่มกิน ทำให้ไม่มีการใส่หน้ากากอนามัย
นำไปสู่การกระจายจากนักเที่ยวสถานที่หนึ่ง ไปยังอีกสถานที่หนึ่ง และมีโอกาสกระจายเป็นวงกว้าง ซึ่งจากบทเรียนที่ผ่านมา พบว่า สามารถกระจายไปและทำให้พบผู้ป่วยได้เป็นหลักร้อยต่อวันอย่างรวดเร็ว
นพ. ยง ยังได้กล่าวด้วยว่า ในปีนี้ จะได้เห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเราผ่อนคลายกันมากเกินไป ยิ่งช่วงนี้มีเทศกาลสงกรานต์ มีวันหยุดยาว มีการเคลื่อนย้ายของประชาชนจำนวนมาก ประกอบกับการดื่มสังสรรค์ ที่จะเกิดขึ้น จะแพร่กระจายโรคได้รวดเร็ว ขอให้เตรียมรับเมือไว้ได้เลย ว่า ตัวเลขจากผู้ป่วยหลักสิบ จะเป็นหลักร้อยอย่างแน่นอน หากทุกคนไม่ช่วยกัน