เกษตรกร แห่ไปเปิด บช.ใหม่ และขอถ่ายเอกสารที่ดิน ที่ไปจำนอง จาก ธกส. อย่างคึกคัก

วันที่ 12 ธ.ค. 61 เวลา 10.00 น. ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ชาวเกษตรกรต่างเดินทางมาเปิดบัญชีใหม่ และขอถ่ายเอกสารที่ดินขอรับสินเชื่อที่ไปจำนองกับ ธกส. เพื่อรับเงินช่วยเหลือ ตามมาตรการ ช่วยค่าครองชีพให้แก่เกษตรกร โดยประชาชนได้เดินทางมาตั้งแต่เช้าเพื่อเข้าแถวรอรับบัตรคิวมากถึง 200 คนต่อวัน

ซึ่งการช่วยเหลือค่าครองชีพให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มที่มีปาล์มน้ำมัน ซึ่งให้ผลผลิตแล้ว (อายุมากกว่า 3 ปี) ช่วยเหลือตามพื้นที่ปลูกจริงในอัตราไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่ มีเงื่อนไข ดังนี้ 1.ต้องเป็นเกษตรกรที่มีสัญชาติไทย 2.มีพื้นที่ปลูกจริง โดยเป็นพื้นที่ปลูกที่ต้องมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง เพื่อใช้ยื่นรับสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลือ 3.ชดเชยไม่เกิน 15 ไร่ ไร่ละ 1,500 บาท สูงสุดเกษตรกรจะได้รับเงิน 22,500 บาท 4.สวนปาล์มน้ำมันนั้นต้องออกผลผลิตแล้ว

ส่วนยางพารานั้นจะให้ความช่วยเหลือเกษตรกรตามพื้นที่เปิดกรีดจริง 1,800 บาท/ไร่ ไม่เกิน 15 ไร่/ราย
หากมีคนกรีดยางจะแบ่งจ่าย 2 ส่วน คือ ให้เจ้าของสวนยาง ผู้เช่าหรือผู้ทำสวนยาง 1,100 บาท/ไร่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต/ปรับปรุงคุณภาพผลผลิต และให้คนกรีดยาง 700 บาท/ไร่ เพื่อเป็นค่าครองชีพ
เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่มีสวนยางในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ที่เปิดกรีดแล้ว

ส่วนบรรยากาศที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาอำเภอคลองท่อม ในวันนี้เต็มไปด้วยความคึกคักมีประชาชนที่ได้รับสิทธิต่างเดินทางทยอยกันมากว่า 200 คนต่อวัน เพื่อเปิดบัญชีใหม่ และขอถ่ายเอกสารที่ดินขอรับสินเชื่อที่ไปจำนองกับ ธกส. เพื่อรับเงินช่วยเหลือชดเชย ตามมาตรการ ช่วยค่าครองชีพให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และสวนยางพารา จากรัฐบาล

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน