เด้งฟ้าผ่า! สธ.สั่งย้าย “จนท.ด่านคุมโรค” อู่ตะเภายกแผง เผยพนักงานรร.ไม่ติดเชื้อ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีทหารอียิปต์ เข้ามาที่จังหวัดระยอง ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลไทม์ไลน์การเดินทางของกลุ่มทหารอียิปต์ 31 คน ที่มีความเสี่ยงมีเพียงการฝ่าฝืนมาตรการออกไปห้างสรรพสินค้าเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ระหว่างเวลา 11.00-15.00 น. เท่านั้น โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมี 4 คน เหมารถไปห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล กลุ่มที่สอง มี 27 คนมีการเดินเท้าไปที่ห้างแพชชั่น ช็อปปิ้ง เดสติเนชั่น ซึ่งไม่ไกลจากที่พัก แต่ไม่ได้ไปพร้อมกัน โดยทยอยเดินทาง ซึ่งมีกลุ่มหนึ่งจำนวน 6 คน มีคนติดเชื้อร่วมเดินเท้าด้วย ดังนั้น หมายความว่ากลุ่มที่ไปเซ็นทรัล และกลุ่มย่อยๆ ที่ไปห้างแพชชั่น แต่ไม่มีผู้ติดเชื้อรวมอยู่นั้นถือว่ามีความเสี่ยงต่ำมากๆ

ส่วนกลุ่มเดินเท้า 6 คนที่มีผู้ติดเชื้อรวมอยู่ด้วยนั้น ไปห้างสรรพสินค้าแพชชั่นฯ ช่วงเวลา 11.00 -15.00 น. ดูกล้องวงจรปิดก็จะพบว่าทุกคนในกลุ่มสวมหน้ากากอนามัยตอนออกจากโรงแรม ไปที่ห้างก็ถูกคัดกรอง ล้างมือด้วยเจล เฉพาะคนที่ติดเชื้อจากกล้องวงจรปิดพบว่าเดินประมาณ 2 ชั้น ไม่ได้มีการซื้อของหรือรับประทานอาหารแต่อย่างใด พอกลับมาที่โรงแรมก็เข้าที่พัก

ดังนั้นคนที่ติดเชื้อสัมผัสผู้คนไม่มาก และจากการติดตามช่วงค่ำของวันเดียวกันทั้ง 31 คนไม่ได้ออกไปไหน โดยสรุปมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 11 คน เป็นพนักงานขับรถจากสนามบินมายังโรงแรมไป – กลับ 4 คน ซึ่งไม่ใช่แท็กซี่ นอกจากนี้ยังมีบุคลากรของโรงแรม 7 คน ซึ่งทั้งหมดได้สอบสวนและกักตัว 14 วัน เบื้องต้นผลการตรวจพนักงานโรงแรม ออกแล้วไม่มีการติดเชื้อฯ

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดเสียงต่ำกับทหารในกลุ่ม 6 คน นั้น ทุกคนถูกให้หยุดงานและกักตัวแยกออกจากผู้อื่นไม่น้อยกว่า 14 วัน ขณะที่ผู้สัมผัสอื่นๆ ที่ได้ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด และแอพพลิเคชั่นไทยชนะ จำนวน 413 คน และยังสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้ครบถ้วน และมั่นใจ อย่างไรก็ตามผู้ที่อยู่ในไทม์ไลน์แม้มีความเสี่ยงต่ำมากแต่ก็ควรเฝ้าระวังไม่น้อยกว่า 14 วัน การสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ การแยกข้าวของเครื่องใช้ ควบคู่ไปกับการเว้นระยะห่าง หรือลดการเดินทางออกนอกบ้าน

อย่างไรก็ตามสามารถที่จะขอคำปรึกษาหรือรับการตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อโควิดที่สถานพยาบาลใกล้บ้านหรือ ก็รถเก็บเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

“สำหรับการตรวจเชื้อประชาชนในพื้นที่ระยอง 1,333 ตัวอย่าง เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ผลตรวจออกมาแล้ว 416 คนยังไม่พบการติดเชื้อโควิด ซึ่งสามารถตรวจสอบผลการตรวจได้โดยสแกนคิวอาร์โค๊ดที่เจ้าหน้าที่แจกให้ได้เลย ขณะเดียวกันยังคงต้องให้ปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มข้นจนครบระยะเวลา 14 วัน แต่หากมีอาการมีโอกาสติดเชื้อแค่ 1.5% เท่านั้น

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า สำหรับสถานที่ได้มีการปิดโรงแรมดีวารี และห้างแพชชั่นไม่น้อยกว่า 3 วัน เมื่อดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ หลังดำเนินการเสร็จหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดระยองจะเข้าไปตรวจประเมินก่อนจะพิจารณาให้เปิดทำการ ส่วนการปิดโรงเรียนเพื่อป้องกันความเสี่ยงก็เป็นสิ่งที่ดี แต่จากการข้อมูลสอบสวนโรคจะพบว่ามีความเสี่ยงอยู่ในวงจำกัด จึงได้พูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัด และให้คณะกรรมการโรคติดต่อระยองจะไปพิจารณาเปิดโรงเรียนให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ทั้งนี้ คาดว่าไม่เกินเวลา 7 วัน รวมถึงให้กรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดพิจารณาเปิด-ปิดกิจการ/กิจกรรมต่างๆ ตามความเสี่ยงตามไทม์ไลน์ด้วย เช่นเดียวกับการปิดโรงเรียนหรือหน่วยงานในบางจังหวัดก็ให้ โรงเรียนหรือหน่วยงานเหล่านั้น หารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้นๆ เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมในการปิด-เปิดต่อไป

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า สำหรับ ประเด็นการฝ่าฝืนมาตรการของกลุ่มทหารอียิปต์ กับการที่โรงแรมที่พำนักกักกันไม่มีระบบการควบคุมไม่ให้ออกนอกสถานที่นั้น ตนได้ตั้งกรรมการเพื่อสืบข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมสั่งย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดที่สนามบินอู่ตะเภาออกจากพื้นที่ และให้สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี ส่งบุคลากรเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทน 3 คน พิจารณาตามเที่ยวบินหากมีเที่ยวบินเข้ามามากก็อาจจะเพิ่มได้

ขณะเดียวกันได้ให้กรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองดำเนินการให้ทุกโรงแรมหรือสถานที่กักจะต้องดำเนินการเข้มงวด 3ด้าน คือ 1.ด้านบริหารจัดการ ต้องมีผู้ตัดสินใจมีผู้บัญชาการเหตุการณ์ 2. ด้านความปลอดภัยความมั่นคงต้องมีระบบควบคุมตามกฎหมายหรือมาตรการอย่างเคร่งครัด และ 3. ด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่จะเน้นในเรื่องของการควบคุมป้องกันโรคโดยเข้มงวด

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวทหารกลุ่มนี้เรียกหญิงบริการเข้าไปพบ มีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า หลังกลับเข้าที่พักแล้ว เราได้มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในโรงแรมแล้ว นายทหารไม่ได้ออกไปข้างนอกอีก และนอกจากเจ้าที่ที่เข้าไปตรวจเชื้อแล้ว ก็ไม่พบว่ามีใครเข้าไปในห้องแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม จะตรวจกล้องวงจรปิดอีกครั้งเพื่อความรอบคอบ ส่วนประชาชนหากมีข้อมูลขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ เพราะอาจจะมีมุมอับที่เรายังมองไม่เห็น

ด้าน นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผอ.สถาบันป้องกันโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้ที่ระยองมาขอรับการตรวจเพิ่ม 120 คน ซึ่งขณะนี้จะมีการขยายการตรวจพนักโรงแรมทุกคน พนักงานห้างแพชชั่น ทุกคน และประชาชนที่ไปเดินทางในช่วงนั้นทุกคน โดยจะพยายามตรวจให้ได้วันละประมาณ 1 พันคน ซึ่งขณะนี้ไดรับรถตรวจเชื้อพระราชทานมาเพิ่มอีก 4 คัน ของเดิม 3 คัน รวมเป็น 7 คัน ซึ่งจะประจำในพื้นที่ 14 วัน