เฟซบุ๊กและ แอปพลิเคชั่นในเครือข่ายทั้ง แมสเซนเจอร์ วอทส์แอป และ อินสตาแกรม ไม่สามารถใช้การได้ในหลายประเทศตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

เหตุการณ์ครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วง 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเฟซบุ๊กเปิดเผยว่าได้รับข้อมูลว่าผู้ใช้งานหลายรายไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชั่นในเครือข่ายของบริษัทได้ โดยพบว่าหน้าเพจเฟซบุ๊กไม่สามารถโพสต์ข้อความหรือรูปภาพได้ และมีผู้ใช้บางส่วนที่ไม่สามารถเข้าเพจของตัวเองได้

ส่วนโปรแกรมเมสเซนเจอร์ เวอร์ชันที่ใช้กับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะไม่สามารถดาวน์โหลดได้ ขณะที่เวอร์ชันบนโทรศัพท์ยังส่งข้อความได้บ้าง แต่ผู้ใช้แจ้งว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการส่งภาพ ซึ่งปัญหาลักษณะนี้ยังเกิดขึ้นกับวอทส์แอป เช่นกัน สำหรับอินสตาแกรม ผู้ใช้งานไม่สามารถรีเฟรชข้อมูลหรือเนื้อหาที่เข้ามาใหม่ หรือ โพสต์ข้อความและรูปได้

ขณะที่เว็บไซต์ “ดาวน์ดีเทคเทอร์” (DownDetector) ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของเครือข่ายโซเชียลมีเดียต่างๆ รายงานว่าเหตุเฟซบุ๊กล่มในครั้งนี้เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งช่วงเวลาที่ได้รับรายงานเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวมากที่สุดคือเวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่มีรายงานมากกว่า 11,000 ครั้ง