กรมควบคุมโรค เผย คนไทยเริ่มผ่อนคลาย ออกมาทำงาน พบปะผู้คน หลังผู้ป่วยโควิด ลด เตือน สวมหน้ากากอนามัย-ล้างมือ-เว้นระยะห่าง

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.63 นพ. โสภณ เอื่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าขณะนี้ประชาชนเริ่มผ่อนคลาย เนื่องจากตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลง เริ่มมีการเดินทางและพบปะกันมากขึ้น ทั้งนี้สิ่งที่ต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวดก็คือการเว้นระยะห่าง 2 เมตร และการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ บ่อยๆ ไม่สัมผัส จมูกหรือขยี้ตา

ทั้งนี้กรมควบคุมโรคได้ทำการสำรวจ พฤติกรรมการสวมหน้ากากอนามัยของประชาชนในช่วงไวรัสโควิด- 19 ระบาด จำนวน 5 ครั้งและครั้งล่าสุดพบว่า เมื่อมีอาการไข้หวัด ไอ จาม ประชาชนจัดสวนหน้ากากอนามัยเพื่อไม่ให้แพร่เชื้อ 83% และ ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการรับเชื้อ 14 % แต่มี 4% ที่ตอบว่า ไม่สวมหน้ากากอนามัย ถือเป็นพฤติกรรมที่น่าห่วงที่จะแพร่เชื้อไปให้คนอื่น

” เป็นสิ่งที่ต้องกระตุ้นเตือนสังคมเมื่อคืนกลับมาทำงานและพบปะกันมากขึ้น ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอย่างเคร่งครัด เพราะเป็นประการสุดท้ายในการป้องกันเชื้อออกจากผู้ป่วย อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการรับเชื้อ จากผู้ป่วย” นพ.โสภณ กล่าว