แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เผย ถ้าไม่ควบคุม คนครึ่งโลกติดโควิด-19 หวั่นระบบสาธารณสุขรับมือไม่ไหว

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีว่า ต้องยอมรับว่าวันนี้ไม่สามารถกวาดล้างโรคไวรัสโควิด-19 ให้หมดไปจากโลกนี้ได้ เพราะวันนี้คนติดหลายแสนคน และกระจายไปทุกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หากปล่อยไปตามธรรมชาติ ประชากรโลกจะกว่าครึ่งหนึ่งจะติดเชื้อไวรัส กว่าจะหยุดการระบาดได้

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า หลายประเทศต้องการชะลอการแพร่เชื้อให้ได้มากทุกสุด เพราะมิเช่นนั้น จะมีผู้ป่วยจำนวนมากเกิดขึ้นพร้อมกัน และระบบสาธารณสุขจะไม่เพียงพอ ทั้งนี้ เมื่อยับยั้งการแพร่ระบาดมากเท่าใด การต่อสู้ก็จะยิ่งยาวนาน เพราะเวลานี้ยังไม่มีวัคซีนในการปองกัน ไม่มียารักษาโรคโดยเฉพาะ และเชื้อตัวนี้กระจายได้ง่าย เลยยากต่อการควบคุม

ศ.นพ.ยง กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม โคโรนาไวรัสมีความรุนแรงน้อยกว่าโรคซาร์สและเมอร์ส แต่แพร่กระจายได้มากกว่า ส่วนปัจจัยการเสียชีวิตนั้น ขึ้นอยู่กับอายุ เช่น ผู้สูงอายุเสี่ยงมีแนวโน้มการเสียชีวิตสูง ดังนั้น จึงได้ให้ผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน ไม่ควรออกนอกบ้าน

“ถ้าไม่มีวัคซีน ยารักษา ถ้าปล่อยให้ติดไปตามธรรมชาติ ระบบสาธารณสุขจะรองรับไม่ได้ ซึ่งเราค่อนข้างกลัว ถ้าป่วยขึ้นมาเป็นหมื่น เป็นแสนคน เราจะเอาหมอที่ไหนดู ป่วยหนักๆขึ้นมาหมอจะดูไม่ทัน” ศ.นพ.ยง กล่าวและว่า ยาจากจีนและญี่ปุ่น เป็นยาที่คิดค้นขึ้นเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่ เป็นยาที่สามารถรักษาไวรัสได้หลายขนาด แต่ไม่ใช่เพื่อรักษาไวรัสโควิด-19 โดยตรง และเราคาดหวังว่ายาตัวนี้จะช่วยได้