นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้ หากกทม.ยังติดเชื้อ 2 พันรายต่อวันแบบนี้เรื่อย ๆ เชื่อว่าอีกไม่นาน เตียงไอซียูเต็ม แน่นอน

3 ก.ค. 2564 – นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิด-19 ว่า ภาพรวมทั้งประเทศถือว่ายังมีพอรับได้ ส่วน กทม.และปริมณฑลมีการขยายเตียงเพิ่มแล้ว 200-300% ทั้งเตียงเขียว เหลือง และแดง

ล่าสุด รพ.เอกชน เปิดฮอสปิเทลเพิ่ม 4,000 ห้อง ทางกทม.เพิ่มเตียงสีเหลืองสีแดง แต่เตียงสีแดงขยายได้น้อย เพราะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการดูแลด้วย อย่างที่ขยายเตียงไอซียูที่ ม.ธรรมศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และวชิรพยาบาล รวม 50 เตียง แต่ขาดบุคลากรต้องขอให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจบใหม่มาช่วย หรือเปิดเตียงไอซียูที่ มทบ.11 ก็มี รพ.เอกชนมาร่วมดำเนินการ

ส่วนขยายเตียงแล้วจะรองรับได้นานแค่ไหน ขึ้นกับสถานการณ์การระบาดและจำนวนผู้ป่วย ถ้าทั้งประเทศยังป่วย 5-6 พันรายต่อวันไมjมากกว่านี้ เตียงทั่วประเทศยังรองรับได้ ส่วนภาพระดับพื้นที่ อย่างภาคใต้พยายามขยายเตียง ถ้าช่วยกันลดการติดเชื้อก็คิดว่าพอไหว

“กทม.ที่เป็นจุดฮอตสปอต เราเคยคาดการณ์ตอนปลาย เม.ย. ว่าถ้ามีรายใหม่วันละ 1,000 ราย การขยายเตียงไอซียูน่าจะพอไหว แต่ถ้าเพิ่มเป็น 2,000 รายต่อวัน เรายังต้องการเตียงไอซียูอีกหลายร้อยเตียง ช่วง 3 วันที่ผ่านมาพบวันละ 2,000 ราย ถ้ายังมีผู้ติดเชื้อต่อวันต่อเนื่องจำนวนนี้ คิดว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ไอซียูจะเต็มอีกครั้ง”