ครม.โอนอำนาจให้นายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราวใน 31 พ.ร.บ.เพื่อแก้ไขการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จับตาศบค.ชุดใหญ่ พรุ่งนี้!!

เมื่อวันที่ 27 เมษายน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 3) ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติ ให้ อำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตามกฎหมาย หรือที่เป็นผู้รักษาการตามกฎหมายฯ โอนมาเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราวเฉพาะ เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้วันนี้ (27 เม.ย.)ครม.เห็นชอบ ร่างประกาศ นี้ โดย ให้บรรดาอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตามกฎหมาย หรือที่เป็นผู้รักษาการตามกฎหมายหรือที่มีอยู่ตามกฎหมายโอนมาเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราวเฉพาะ ในส่วนที่เกี่ยวกับการอนุญาต อนุมัติ สั่งการ บังคับบัญชา หรือช่วยในการป้องกัน แก้ไข ปราบปราม ระงับยับยั้งในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือฟื้นฟู ช่วยเหลือประชาชน จำนวน 31 ฉบับ เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เสนอให้ยกเลิกประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 และให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 3) นี้

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (28 เมษายน) ตามกำหนดจะเป็นการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายโดยเฉพาะ กลุ่มแพทย์ องค์กรแพทย์ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการที่เข้มข้นกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ลุกลามมากในขณะนี้ โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ มากกว่า 2,000 คน ต่อเนื่อง 5 วัน ทำให้ในช่วงเวลา เพียง 27 วัน มีผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 30,000 คน และผู้เสียชีวิต ถึง 69 ราย เกิดภาวะเตียงไม่พอ ไม่สามารถจัดสรรลำเลียงได้ทันต่อเวลา ผูู้ติดเชื้อกักตัวอยู่ในที่พัก เสียชีวิตก่อนถึงมือหมอหลายราย