“ไม้กวาด 3 อันพัน ขายไม่ได้ขาดทุน หลวงพ่อคูณให้ขาย 3 อันร้อย ไอ้นาน”

ท่ามกลางความวุ่นวายในสังคมเมือง ยังคงมีซอกเงาความเงียบสงบของวิถีชนบทในมุมตลาดนัดข้างๆวัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนคราชสีมา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “วัดหลวงคูณ” พระเทพวิทยาคม (คูณ ปริสุทโธ) พระอริยสงฆ์ที่เคารพรักของคนไทยทั้งประเทศ
วันนี้ คำสอนของหลวงพ่อยังคงอยู่ในใจของลูกศิษย์ลูกหาและยึดถือปฏิบัติมาตลอด
“ยายไสว” อายุ 72 ปี แห่งบ้านหนองโสน แม่ค้าขายไม้กวาดกว่า 30 ปี ที่ตลาดนัดหน้าวัดบ้านไร่
“ยายขายเท่าไหร่ 3 อัน 100 ไอ้นาย ผมต่อได้มั้ย 3 อัน 1000 ยายบอกไม่ได้ ฉันขาดทุน หลวงพ่อสอนไว้อย่าคดโกง ต้องซื่อสัตย์ มันบาป
ฉันขายให้ 3 อัน 100 บาทจ้า
“รู้มั้ย คนซื้อเป็นใคร ไม่รู้จัก ดูดีๆ คุณสุวัจน์ คิดถึงมากราบหลวงพ่อเหรอไอ้นาย ครับ ยายขายมานานหรือยัง ฉันขายมาตั้งแต่เป็นสาวๆ เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อจ้า”
สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายรัฐมนตรี กับ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดี ม.ราชภัฏนครราชสีมา เดินทางมาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลวันกตัญญูบูรพาจารย์ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) (วัน 4 ต.ค.วันคล้ายวันเกิด) ได้มาพบกับยายไสว แบบบังเอิญแต่เป็นบังเอิญธรรมจัดสรรให้มาเจอลูกศิษย์หลวงพ่อที่มีความซื่อสัตย์
“ดีใจได้เห็นคำสอนของหลวงพ่ออยู่ในใจของสาธุชนชาวไทยทั้งประเทศยังคงยึดมั่นในหลักธรรม คำสั่งสอนและคิดถึงหลวงพ่อคูณ พระสงฆ์ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบมิเสื่อมคลาย ซื่อสัตย์ในอาชีพ ผมขอซื้อ 3 อันหนึ่งพัน ยายไม่ขาย บอกขายไม่ได้ ขาดทุน หลวงพ่อให้ขาย 3 อัน 100 น่าภูมิใจมากในความดี ความซื่อสัตย์ของยาย” สุวัจน์ กล่าว
ดร.อดิศร บอกว่า หาได้ยากคนที่ยึดมั่นในคำสอนและปฏิบัติตนเป็คนคนดี มีศีล มีธรรม ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในสังคมไทย นี่คือ มรดกคำสอนหลวงพ่อคูณทิ้งไว้ให้ลูกหลาน
ทั้งนี้ โอวาทธรรม” ของพระเทพวิทยาคม (คูณ ปริสุทโธ) ที่ให้ไว้เป็นมรดกคำสอนแก่ลูกหลาน ซึ่งหลวงพ่อคูณได้เทศนาคำสอนเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย หวังเตือนสติให้ยึดมั่นทำในสิ่งที่ถูกต้อง นับเป็นพระเกจิที่เป็นต้นแบบของการทำความดีเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและประเทศอย่างแท้จริง
มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำคำสอนของหลวงพ่อคูณ พิมพ์เป็นหนังสือเพื่อเป็นอาจาริยานุสรณ์ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) แจกในงานพระราชทานเพลิงศพ และให้ดาวน์โหลดผ่านทางออนไลน์ ดังนี้
1.ก่อนสอนคนอื่นต้องสอนตัวเองก่อน
2.ความประมาทเป็นบ่อเกิดแห่งความตาย
3.ละทำชั่ว ทำดี มีศีลธรรมประจำใจ
4.จงทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด
5.กูให้มึงรู้จักพอ
“กูให้มึงรู้จักพอ เพราะผู้คนหาเงินมาด้วยความยากลำบาก ยิบทั่งหม๊ด จะเป็นการเอาเปรียบหยาดเหงื่อแรงงานของญาติโยม เราต้องมีเมตตาแก่เพื่อนมนุษย์ เกิด แก่ เจ๊บตาย เขาให้เท่าไหร่ก็เอาเท่านั่น มันเป็นไปไม่ได้ อย่าเอามามากหลาย หลานเอ๊ย โลภของคนเรา ร้อยล้าน พันล้านก็ไม่พอ ให้รู้จักว่าพอกันซักทีซิ พูดว่า “พอ” กันซักที การรับบริจาคเพียงส่วนหนึ่งของกูนี่เป็นการเตือนสติและสอนพุทธศาสนิกชนทั้งหลายว่าให้รู้จักพอ อย่าโลภมากหรือให้ลดความโลภ ความอยากได้ของคนอื่น อย่าเบียดเบียนเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน”
6.เราตัองให้เขาก่อน แล้วเขาก็จะให้เราที่หลัง
7.อย่าไปงมงายเอาเงินไปซื้อเลขหวย
8.พระในบ้าน
9.บุญบาปมีจริง