เสียขวัญทั้งปารีส ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ยอดหักต่อหน้าต่อตา

ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ชาวปารีสเสียขวัญ ยอดหักต่อหน้าต่อตา

ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามเอพี รายงานความคืบหน้า เหตุเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานสำคัญของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และสุดยอดสถาปัตยกรรมศิลปะโกธิค ชั้นนำของโลกตะวันตก อายุ 850 ปี ระหว่างมีการบูรณะซ่อมแซมอาคาร ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดตั้งแต่เวลา 18.30 น. วันที่ 15 เม.ย. ทำให้นักท่องเที่ยวและชาวปารีสตกอยู่ในอาการช็อกและเสียขวัญ เมื่อเห็นเพลิงไหม้ทำให้ยอดของมหาวิหารหักลงมา แตกกระจายถูกหอด้านหนึ่งของอาคาร

อย่างไรก็ตาม ฌอง-โคล้ด กัลเลต์ หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงกรุงปารีสแจ้งหลังทีมนักดับเพลิงใช้เวลา 4 ช.ม.ควบคุมเพลิงว่า โครงสร้างของมหาวิหารปลอดภัยแล้ว หลังจากทีมดับเพลิงควบคุมไฟไม่ให้ลามไปยังหอระฆังทางทิศเหนือ แต่หลังคาเสียหายถึง 2 ใน 3 และทีมงานต้องพยายามหล่อเย็น หรือลดอุณหภูมิที่อาคารลงตลอดทั้งคืน

มหาวิหารนอเทรอดาม สร้างขึ้นสมัยศตวรรษที่ 12 เป็นสถานที่รวมงานศิลปะล้ำค่าและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก หลังจากนวนิยายThe Hunchback of Notre Dame ของวิกเตอร์ อูโก ทำให้มหาวิหารแห่งนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่างเป็นอมตะ

การสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้ยังไม่สรุปชัด แต่สื่อฝรั่งเศสอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยดับเพลิงว่า มีความเป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับการบูรณะยอดมหาวิหาร งบประมาณ 6 ล้านยูโร หรือราว 210 ล้านบาท ส่วนสำนักงานอัยการปฏิเสธสาเหตุจากการก่อวินาศกรรม วางเพลิง หรือก่อการร้าย ยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุ

ด้านนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ให้รับมือเหตุไฟไหม้นี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับประเทศ เบื้องต้นนายมาครงสัญญาว่าจะบูรณะมหาวิหารใหม่ และอาจขอความร่วมมือจากนานาประเทศ

Flames and smoke rise from Notre Dame cathedral as it burns in Paris, Monday, April 15, 2019. (AP Photo/Thibault Camus)

ภายในมหาวิหาร ควันคละคลุ้ง ไม้กางเขนยังอยู่ดี Smoke is seen around the alter inside Notre Dame cathedral in Paris, Monday, April 15, 2019. . (Philippe Wojazer/Pool via AP)

ขอบคุณที่มา https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_2420912