ผู้ว่าฯขอนแก่น เปิดแผนรองรับปปช. งานพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ” 22-28ม.ค.นี้

ตรวจความพร้อมฌาปนสถานชั่วคราวในพิธีพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณปริสุทโธ” ภายในเกาะกลางน้ำด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าวางดอกไม้จันทน์22ม.ค.พร้อมแนะวางแผนการเดินทาง

วานนี้ (20ม.ค.) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของฌาปนสถานชั่วคราวที่จะใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา บริเวณวัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ฌาปนสถานชั่วคราวได้เสร็จสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ดำเนินงานถวายหลวงพ่อคูณอย่างสมเกียรติสมถะและเรียบง่ายโดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมและวางดอกไม้จันทน์ในวันที่ 22 – 28 ม.ค. 2562

ขณะที่ตลอดทั้งวันมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาชมความสวยงามของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกและองค์ประกอบต่างๆ บนยอดเขาพระสุเมรุจำลองพร้อมกับมีผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณมาออกโรงทานและร่วมกันทำดอกไม้จันทน์ภายในศาลาใกล้กับฌาปนสถานชั่วคราว

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การต้อนรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์และพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทั้งสถานที่จัดงานเส้นทางการจราจรพื้นที่รองรับประชาชนและด้านอื่นๆ โดยฝ่ายสถานที่ฯฝ่ายรักษาความปลอดภัยและฝ่ายยานพาหนะได้ร่วมจัดที่จอดรถและบริการรถรับส่งในพื้นที่ต่างๆได้แก่ศูนย์ฝึกตำรวจภูธรภาค4 ,วัดบ้านหนองกุง, ตลาด62บล๊อก , ตลาดศรีวิไล, ลานจอดม.เมืองเอก,ลานจอดรอบนอกพุทธมณฑลอีสาน

ขณะเดียวกันได้ จัดรถบัสรับส่งระหว่างศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น-พุทธมณฑล 3 คัน โดยทุกลานจอดได้จัดรถบัสรถสองแถวบริการต่อเนื่องในวันที่ 21-29 ม.ค. 62 ในช่วงเวลา 08.00-21.00 น. โดยจัดทำป้ายขนาดใหญ่ไว้ที่ทางเข้าลานจอดทุกแห่งให้ประชาชนสังเกตได้ชัดเจนรถทุกคันมีป้ายแสดงให้บริการฟรีและจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ อพปร. อำนวยความสะดวกในทุกลานจอดส่วนการบริการประชาชนที่เดินทางมาโดยระบบขนส่งฝ่ายยานพาหนะจัดรถรับส่งมายังศูนย์ประชุมโดยจากบขส.3 ใช้รถซิตี้บัสโดยขนส่งจังหวัด10คัน, สถานีรถไฟใช้รถสองแถวของขนส่งจังหวัด5คัน และรถตู้มข. 3คัน , สนามบินขนส่งจังหวัดจัดรถแท๊กซี่วันละ 50 คันบริการคันละ 1 เที่ยวต่อวันโดยรถทุกคันจะติดป้ายให้บริการฟรี

อย่างไรก็ตาม ได้ฝากถึงแระชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธีได้วางแผนการเดินทางให้ดีและตรวจเช็คสุขภาพของตนเองที่สำคัญให้เตรียมน้ำดื่มติดตัวมาด้วยเนื่องจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าวหากฉุกเฉินจะสามารถดื่มได้ทันทีและหากไม่ได้รับความสะดวกในด้านใดขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อให้ความช่วยเหลือได้

อุปสมบทหมู่46คน ถวายครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ”

ที่วัดหนองแวง พระอารามหลวง จ.ขอนแก่นได้มีการประกอบพิธีบรรพชา-อุปสมบท เนื่องในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เป็นกรณีพิเศษ โดยมีพระราชปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีบรรพชา-อุปสมบทให้กับผู้ขอบรรพชา-อุปสมบทจำนวน46 คนโดยพิธีอุปสมบทหมู่พระภิกษุในวันนี้ เป็นหนึ่งในโครงการพิธีอุปสมบทหมู่พระภิกษุ100รูป โดยมีการอุปสมบทที่จังหวัดนครราชสีมา55รูป และที่จังหวัดขอนแก่น46รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลถวายแด่ครูใหญ่ และครูใหญ่ พระเทพวิทยาคมพระภิกษุทั้ง101รูป จะร่วมปฏิบัติธรรมอุทิศบูชาครูใหญ่ ร่วมพิธีสวดอภิธรรมตั้งแต่วันที่21 -28มกราคมนี้ และร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ในวันที่29มกราคมนี้

ส่วนบรรยากาศบริเวณฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริม ถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ตำบลศิลา อำเภอเภอเมืองขอนแก่น หลังจากประชาชนทั่วไป ศิษยานุศิษย์หลลวงพ่อคูณ ได้ทราบจากสื่อมวลชน ว่า ฌาปนสถานชั่วคราวเสร็จสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นดำเนินงานถวายหลวงพ่อคูณให้เป็นไปอย่างสมเกียรติ สมถะ และเรียบง่าย ประชาชนจำนวนมากจึงเดินทางมาชมความสวยงามของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก และองค์ประกอบต่างๆบนยอดเขาพระสุเมรุจำลอง พร้อมกับมีผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณมาขอออกโรงทาน ณ สถานที่แห่งนี้มากถึง 10 เจ้า

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ทุกคนนั้นอยู่ในระเบียบ สำรวม เพราะในวันที่ 22 ม.ค. เป็นต้นไปจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมอย่างเป็นทางการอย่างใกล้ชิดไปจนถึงวันที่ 28 ม.ค. 2562 นอกจากนี้ คณะผู้จัดงานยังขอความร่วมมือไปยังประชาชน ที่มีจิตศรัทธา และอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม สามารถ นำไม้ดอกไม้ประดับ ที่มีสีขาว เช่น ดอกเบญจมาศ ต้นกุหลาบขาว ความ สูงไม่เกิน30 – 40 เซนติเมตร มาบริจาคได้ที่นี่ ซึ่งขณะนี้ยังต้องการอีกจำนวนมาก

นกหัสดีลิงค์ เทินบุษบก เมรุลอยหลวงพ่อคูณ คืนเดือนเพ็ญ ณ.พุทธมณฑลอีสาน เปิดฟ้าขอชมจันทร์ เที่ยงคืน น้อมจิตรคารวะ และอาลัย หลวงพ่อคูณปริสุทโธ เทพเจ้าแห่งด่านขุนทด ( เทคนิค ถ้ายภาพ ซ้อน 2 ครั้ง ใน 2 ระยะโฟกัส เลนส์ 1000 มม. กล้อง canon m3)

ภาพโดย ทวีชัย เจาวัฒนา #Jaophoto #Siam360 #แมวเฝ้าบ้าน #คนโคราช