โคราช ประกาศปิดรับบริจาคเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง พร้อมขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ขณะที่นายกฯ เตรียมลงพื้นที่มอบเงิน 1 ล้านแก่ญาติผู้เสียชีวิต 19 ก.พ. นี้

นครราชสีมา-วันนี้ (18 กุมภาพันธ์ 2563) ที่ศูนย์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุยิงประชาชนที่จังหวัดนครราชสีมา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพิจารณาเพื่อจัดสรรเงินบริจาคจากพี่น้องประชาชน ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรง ที่เกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช เมื่อวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มีมติปิดการรับบริจาคทุกรูปแบบ ทั้งการบริจาคผ่านบัญชีธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมทั้ง ปิดรับบริจาคในรูปแบบเงินสดในวันนี้(18 ก.พ. 63) เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกรายเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งยอดเงินขณะนี้มีกว่า 82 ล้านบาท ได้ให้ความช่วยเหลือจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 29 ล้านบาท และหลังจากจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตในเบื้องต้นไปแล้วนั้น ที่ประชุมฯ มีมตินำเงินที่เหลือไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บที่อยู่ ไอซียู 4 ราย ซึ่งคาดว่า จะพิการถาวร จำนวน 3 ราย โดยจะเพิ่มเงินเยียวยาให้อีกรายละ 1.5 ล้านบาท ส่วนอีก 1 ราย ที่คาดว่า จะเสี่ยงต่อการพิการและต้องรักษาอย่างน้อย 6 เดือน จะเพิ่มเงินเยียวยาให้อีก 1 ล้านบาท ขณะที่ผู้บาดเจ็บปานกลาง และบาดเจ็บเล็กน้อย รวมไปถึง ผู้เสียชีวิต จะพิจารณาใช้เงินที่เหลือช่วยเหลือตามลำดับต่อไป

ซึ่งในวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ที่จะถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางมายังหอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำเงินในส่วนของรัฐบาลมามอบ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิต รายละ 1 ล้านบาท พร้อมทั้งจะเดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช เพื่อไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พนักงาน และร้านค้าต่างๆ ด้วย

นายวิเชียรฯ กล่าวอีกว่า ในวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17.00 น ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ทางจังหวัดฯ จะเป็นตัวแทนผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต เลี้ยงขอบคุณทุกภาคส่วน รวมทั้ง พลเมืองดีที่เข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลพลเมืองดีเหล่านั้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ต้องขอแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ และขอขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมไปถึง อยากฝากให้ทุกครอบครัวที่ประสบเหตุ ได้นำเงินเยียวยาที่ได้รับจากทางภาครัฐและจากการบริจาคจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการนำพาครอบครัวเดินหน้าก้าวผ่านสิ่งร้ายๆ ที่เกิดขึ้นไปให้ได้ นายวิเชียร ฯ กล่าว.