ศบค. แจง ไม่อนุญาต นักท่องเที่ยว เข้าประเทศ หลัง ปลด เกาหลีใต้-จีน พ้น เขตโรคติดต่อ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระบุถึง กรณี ที่มีการปลด ชื่อประเทศจีนและเกาหลีใต้ ออกจากประเทศเขตโรคติดต่อว่า ทั้งสองประเทศเกิดการระบาดมาหลายเดือนแล้วและสถิติการติดเชื้อโรคลดต่ำลงมาอยู่ที่หลักหน่วยอีกทั้งยังมีระบบควบคุมการระบาดได้ดีเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในทั่วโรคที่ยังมีการติดเชื้อสูงแต่ไม่ได้ปรากฏชื่อเป็นประเทศเขตติดโรค

” ตอนนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะตกค้างเกาหลีใต้และจีนเพราะการระบาดผ่านมาพอสมควรแล้วและมีการควบคุมค่อนข้างดีแต่ต้องมีการควบคุมประเทศที่มีการติดเชื้อสูงเช่นอิหร่านอิตาลีมาเลเซียพม่ากัมพูชา” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อกังวล ว่าเมื่อตัด จีน และเกลาหลีใต้ ออกจากประเทศเขตโรคติดต่อแล้วจะเกิดความเสี่ยง เนื่องจากจะมีนักท่องเที่ยว เข้ามานั้น ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน การเอาออกจากรายชื่อเขตติดโรคเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การกำกับติดตามป้องกันไม่ให้คนเข้ามาภายในประเทศก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยืนยันว่าเรายังตรึงมาตรการ หากมีคนต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย ที่ยังต้องปฏิบัติ เช่น ต้องมีใบรับรองแพทย์การทำประกัน และต้องปรับตัวในสถานที่รัฐจัดให้จำนวน 14 วัน ถามว่าเมื่อเรามีมาตรการเช่นนี้นักท่องเที่ยวที่ไหนจะเข้ามา ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าระบบของเราควบคุมได้และไม่ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาภายในประเทศ