โคราช พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำสำนักสงฆ์ขณะจัดงานปริวาสกรรม ทำผู้ปฏิบัติธรรมนับร้อยวิ่งหนีเอาชีวิตรอด

นครราชสีมา-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา(19 เม,ย,62) ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำพื้นที่ตำบลกระชอน ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย ทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้าจนขาด เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าต้องตัดกระแสไฟในพื้นที่เป็นการชั่วคราว ซึ่งเบื้องต้นอยู่ในระหว่างสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อรายงานขอความช่วยเหลือไปยังอำเภอ และจังหวัด โดยคาดว่าจะมีบ้านเรือน ยุ้งฉาง คอกสัตว์เลี้ยง รวมถึงทรัพย์สินต่างๆของชาวบ้านได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ครัวเรือน

นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่บ้านโนนโชงโลง ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ก็พบว่า ที่วัดบ้านโนนโชงโลง กำลังจัดให้มีการเข้าวัดปฏิบัติธรรมปริวาสกรรม ซึ่งกรรมการวัดได้ถ่ายคลิปเหตุการณ์นาทีลมพายุขนาดรุนแรงพัดเข้ามาที่วัดเอาไว้ได้ และเมื่อสอบถามไปยังคุณยายแฉล้ม คงดี อายุ 67 ปี ผู้อยู่ในเหตุการณ์ตามคลิป เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุอยู่ในช่วงทำวัตรเย็น ระหว่างกำลังสวดมนต์กันอยู่ ได้เกิดฝนตกลงมา เพียงชั่วครู่เดียวก็มีลมพัดมาอย่างรุนแรง พัดเต็นท์ที่กางไว้สำหรับจัดงานปลิว และข้าวของกระจายเสียหาย ผู้ปฏิบัติธรรมต่างวิ่งไปหลบกันอย่างโกลาหล ส่วนคูณแม่ปิงและพี่จรูญ กรรมการวัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ลมพายุในครั้งนี้พัดมาจากทุกทิศทางกระหน่ำหลายระลอก จึงพาผู้ปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เข้าหลบในตัวอาคาร เกรงว่าจะได้รับอันตราย

สำหรับในพื้นที่อำเภอพิมาย ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในปีนี้ค่อนข้างรุนแรงและต่อเนื่องแทบทุกวัน โดยตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา มีสิ่งปลูกสร้างที่พังเสียหายจากแรงลมของพายุฤดูร้อนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งบางส่วนดำเนินการซ่อมแซมไปบ้างแล้ว แต่ยังคงมีบ้านเรือนของชาวบ้านบางส่วน ที่รอคอยหน่วยงานภาครัฐเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์ในการซื้อวัสดุอุปกรณ์และการจ้างแรงงาน

////

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา