โคราช ชวนนักท่องเที่ยวหยุดยาววันแม่แห่งชาติ ร่วมเทศกาล “ชมกระทิงกางเต็นท์ดูดาว วังน้ำเขียว” สัมผัสสีสันหน้าฝน ชมไอหมอก ททท.จัดโปรมอบคูปองซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ

 นครราชสีมา- (2  สิงหาคม 2567) ที่บริเวณจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยอำเภอวังน้ำเขียว แถลงข่าวการจัด “งานเทศกาลชมกระทิงกางเต็นท์ดูดาว เขาแผงม้า วังน้ำเขียว”  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณลานวัดบ้านคลองทราย และจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  โดยมีนายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอวังน้ำเขียว ,นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา , พันตำรวจโทหญิง พิชชาภา บุญโสดา ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา และนายชัยพร ทับทิมทอง รักษาราชการแทน หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ร่วมแถลงข่าว และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองทราย บ้านสุขสมบูรณ์ บ้านสวนห้อม ภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนวังน้ำเขียว และสื่อมวลชน เข้าร่วมในงาน

 

โดยนายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวว่า “เป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่เป็นแหล่งที่มีคุณค่าทางธรรมชาติในเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน ด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น ด้วยการขยายพื้นที่การพัฒนาไปสู่ชุมชนท่องเที่ยวอื่นๆ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างการท่องเที่ยวที่สมดุลให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งอำเภอวังน้ำเขียวได้ชื่อว่าเป็น “เมืองกระทิง” เพราะมีกระทิงมากที่สุดในประเทศไทย มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จึงจัดงานเทศกาลชมกระทิงกางเต็นท์ดูดาว เขาแผงม้า วังน้ำเขียว ขึ้น  

 

ซึ่งในงานจะมีกิจกรรมมากมาย เปิดตัวด้วยการแสดงไฮไลท์ “กระทิงน้อย” ต้อนรับนักท่องเที่ยววันแม่แห่งชาติ ,การประกวดภาพถ่ายกระทิงชิงรางวัล , การประกวดตบแต่งร้านค้าเป็นมิตรกับธรรมชาติ , การออกร้านผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวต่างๆ โดยวันที่ 10 สิงหาคม 2567 จะมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง “วงแมวเศษเล็บ” นอกจากนี้  ยังมีการแสดงจากเด็กนักเรียนในพื้นที่ ,การนั่งรถชุมชนไปชมฝูงกระทิง , การนอนกางเต็นท์ดูดาวที่เขาแผงม้า และที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ขญ. 4 (คลองปลากั้ง) บ้านคลองปลากั้ง , เส้นทางเทรลที่สวยงาม และทำโป่งเทียมสร้างแหล่งอาหารให้กระทิง เป็นต้น”

 

ด้านนางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า “สำหรับผู้ที่นิยมนอนกางเต็นท์เพื่อสัมผัสธรรมชาติ ดูดาว ชมกระทิง ทาง ททท.นครราชสีมา เชิญชวนลงทะเบียนผ่านออนไลน์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมนอนกางเต็นท์ บริเวณลานกางเต็นท์ของจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ได้จำนวน 50 หลัง โดยมีค่าธรรมเนียมสถานที่ คนละ 30 บาท ค่ากางเต็นท์ 30 บาท และรถ 60 บาท รวมถึงอีกหนึ่งสถานที่ คือ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.4 บ้านคลองปลากั้ง ตำบลวังหมี สามารถกางเต็นท์ได้อีก 100 หลัง  ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ จะได้รับคูปองซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหาร บริเวณสถานที่จัดงานลานวัดคลองทราย คูปองคนละ 100 บาท รวมถึง นักท่องเที่ยวและประชาชนที่ไปร่วมงานกรอกแบบสอบถาม ก็จะได้รับคูปอง คนละ 50 บาท เพื่อนำไปจับจ่ายซื้อสินค้าสินค้าบริเวณตลาดชุมชนด้วยเช่นกัน

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา