สงคราม รัสเซียยูเครน ระอุสำนักข่าวเอ็นบีซีและซีเอ็นเอ็นรายงานตรงกันว่า เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการทหารในแคว้นดอนบาส ซึ่งมี 2 เมือง คือ ลูฮันสก์ และ โดเนสก์ ที่ปูตินรับรองประกาศเอกราชไปก่อนหน้านี้
*****ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียระบุ ไม่ได้ต้องการที่จะเข้ายึดครองยูเครน พร้อมเรียกร้องให้กองกำลังยูเครนวางอาวุธและถอยทัพกลับไป และประกาศด้วยว่า รัสเซียจะไม่ยอมปล่อยให้ยูเครนครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ปูติน ประกาศด้วยว่า ใครที่เข้ามาแทรกแซง จะได้รับการโต้กลับจากรัสเซียอย่าสาสม แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน ******
.
 
ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ บางคน และสำนักข่าวต่างประเทศ เริ่มมีการแชร์วีดีโอ ที่เห็นแสงสว่างวาบ คล้ายระเบิด เหนือท้องฟ้าในกรุงเคียฟ ในเมืองหลวงของยูเครนด้วย และมีเสียงปืนดังด้วย ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า ขณะนี้ยูเครนได้สั่งปิดน่านฟ้าของประเทศแล้ว
.
เมื่อคืนวานนี้ กระทรวงการต่างประเทศยูเครนออกแถลงการณ์เตือนให้ชาวยูเครนรีบเดินทางออกจากรัสเซียโดยทันที และเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย
แถลงการณ์ระบุว่า “ความก้าวร้าวที่เพิ่มมากขึ้นของรัสเซียต่อยูเครนอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อการให้ความช่วยเหลือจากสถานกงสุลในสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งเราขอย้ำว่า การละเลยคำแนะนำเหล่านี้อาจสร้างความซับซ้อนต่อการให้ความคุ้มครองอย่างเหมาะสมต่อพลเมืองชาวยูเครนในสหพันธรัฐรัสเซีย”
เตรียมแผนอพยพคนไทยในยูเครนแล้ว 
 
ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยคนไทยที่อยู่ในยูเครน โดยกระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า ได้กำหนดแผนอพยพคนไทยไว้พร้อมแล้ว หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินสืบเนื่องจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน จะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ แต่หากมีการปิดน่านฟ้าจะจัดรถรับคนไทยข้ามแดนไปยังประเทศโปแลนด์
.
ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ได้ติดต่อสื่อสารกับกลุ่มคนไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงทีหากมีเหตุจำเป็น รวมทั้งสอบถามความเป็นอยู่ของชาวไทยและให้เตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ
.
ขณะนี้ได้กำหนดแผนการว่าจะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำอพยพคนไทยจากยูเครนโดยตรง ส่วนกรณีน่านฟ้าปิด จะอพยพคนไทยมารวมกันเพื่อเดินทางข้ามแดนโดยรถต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทย และกรณีสุดท้ายคือ ทางการไทยจะจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยที่ยูเครน หรือ กรุงวอร์ซอ ซึ่งการบินไทยและกองทัพอากาศร่วมเตรียมการไว้พร้อมแล้ว
.
ทั้งนี้ คนไทยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ หมายเลข +48-696-642-348 (24 ชม.) หรือ E-mail : [email protected]