11 พรรค รวม 314 เสียงพรึบ แถลง ‘จัดตั้งรัฐบาล’ มีเราร มีลุง ก้าวข้ามความขัดแย้ง พร้อมเปิดโควตา รมว.-รมช. ขอ สว.สนับสนุน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ ร่วมผลักดันวาระประเทศ-เดินหน้านโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล-กัญชาการแพทย์-ค่าแรง 600 บาท-เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

ที่พรรคเพื่อไทยว่า วันนี้(21 ส.ค. 2566) เมื่อเวลา 13.41น.พรรคเพื่อไทยพร้อมแกนนำพรรคร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 22 ส.ค. แถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร โดยส่วนใหญ่จะเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคฯ, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคฯ และหัวหน้าพรรคฯ รองหัวหน้า และเลขาธิการพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวม 11 พรรคการเมือง ประกอบด้วย 

11 พรรคการเมือง รวม 314 เสียง จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2566

11 พรรคการเมือง รวม 314 เสียง

  • พรรคเพื่อไทย (พท.) 141 เสียง
  • พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง
  • พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ 36
  • พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง
  • พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง
  • พรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) 2 เสียง
  • พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง
  • พรรคเสรีรวมไทย (สร.) 1 เสียง
  • พรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง
  • พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง 
  • ด่วน 'เพื่อไทย' แถลง ‘จัดตั้งรัฐบาล’ มีเรา มีลุง รวม 11 พรรค 314 เสียง

นพ.ชลน่าน ได้อ่านแถลงการณ์การ”จัดตั้งรัฐบาล” ในครั้งนี้ว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยจะไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และจะสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.)

 โดยพรรคเพื่อไทย จะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 8 กระทรวง และรัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี และช่วยว่าการรวม 9 ตำแหน่ง , พรรคภูมิใจไทย จะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวง และช่วยว่าการ 4 ตำแหน่ง , พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการพรรคละ 2 กระทรวง และช่วยว่าการพรรคละ 2 ตำแหน่ง , พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาชาติ จะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการพรรคละ 1 กระทรวง และทุกพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังบรรลุข้อตกลงร่วมกัน จะนำนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้ ไปปฏิบัติเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ทั้งนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล, นโยบายที่ดินทำกิน, การเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ, การขึ้นค่าแรง 600 บาทภายในปี 2570, นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท, การสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายใต้, นโยบายกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น โดยจะยังคงไว้ซึ่งหมวดพระมหากษัตริย์ โดยจะนำนโยบายของทุกพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมารวมกันดำเนินการ เพื่อเป็นนโยบายรัฐบาล และแถลงต่อรัฐสภาต่อไป

  นพ.ชลน่าน ยังยืนยันว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะต้องเร่งแก้ไข ทั้งในภาคประชาชน และภาคธุรกิจ ควบคู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของประเทศ ดังนั้น พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฯ จึงตระหนักดีว่า ไม่สามารถทอดเวลาให้ประเทศไทยเสียโอกาสให้ จึงได้กำหนดพื้นฐานความรับผิดชอบต่อประชาชน แม้พรรคเพื่อไทย จะต้องเผชิญกับวาทะกรรมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาและรับทราบความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จึงตั้งใจที่จะก้าวข้าวความขัดแย้ง และเป้าหมายหลักของรัฐบาลในการรับผิดชอบต่อวาระประเทศ และวาระประชาชน โดยจะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นอย่างรวดเร็ว ผ่านนโยบาย และมาตรการต่าง ๆ เพื่อความมั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม กำหนดการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างสร้างสรรค์

 นพ.ชลน่าน มั่นใจด้วยว่า ภายใต้การนำรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่จะมีพรรคการเมืองในขั้วอำนาจเดิมร่วมรัฐบาลด้วย แต่ทุกพรรค ยืนยันว่า จะร่วมกันทำงานกับพรรคเพื่อไทยอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน เหมือนที่เคยร่วมงานกันผ่านรัฐบาลพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย โดยจะใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความรัก ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติต่อไป สร้างความเจริญก้าวหน้าให้ประเทศ และประชาชนต่อไป ดังนั้น พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จึงขอเสียงสนับสนุนจากวุฒิสภา มาร่วมกันผลักดันวาระของประเทศ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ประชาชน และสงคม ดูแลสถาบันหลักสำคัญของชาติ ลดเงื่อนไขการขยายความขัดแย้ง และร่วมกันพาประเทศสู่ความมั่งคั่ง ปะชาชนอยู่ดีกินดี มีความเป็นประชาธิปไตย มุ่งมั่นแก้ปัญหาประเทศ โดยยึดวาระประชาชน

ด่วน 'เพื่อไทย' แถลง ‘จัดตั้งรัฐบาล’ มีเรา มีลุง รวม 11 พรรค 314 เสียง

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ร่วมแถลงข่าวดังกล่าวแต่ให้เลขาธิการพรรค ทำหน้าที่แทน ขณะนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก็จะไม่ร่วมแถลงข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่นายเศรษฐา และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย จะเข้าร่วมการประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทย ที่จะมีขึ้นเวลาไล่เลี่ยกันของวันนี้

 หลังจากนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง ประกาศวางมือจากตำแหน่งผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย หลังพรรคเพื่อไทยจับมือ 2 ลุงตั้ง #รัฐบาลเพื่อไทย หวังไปขายข้าวแกง ทั้งนี้ได้บอก ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา แล้ว