ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ไม่คาดหวังเก้าอี้ รมต. ยืนยันพร้อมสนับสนุน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ หวังให้ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ เสร็จการเมืองนิ่ง ฟื้นความเชื่อมั่นต่างชาติ-การลงทุนต่าง ๆ กลับเข้ามา ดันเศรษฐกิจดีขึ้น

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) กล่าวภายหลังการแถลงข่าวพรรคร่วม “จัดตั้งรัฐบาล” กับพรรคเพื่อไทยว่า พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยก่อนร่วมรัฐบาลกัน โดยจะเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาล ได้นำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ ที่แต่ละพรรคการเมืองได้หาเสียงไว้ 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เป็น 1 ใน 11 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566

โดยจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง หลัง“จัดตั้งรัฐบาล” เรียบร้อยแล้ว เพื่อมาประกอบเป็นนโยบายของรัฐบาลต่อไป ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่เชิญเข้าร่วมรัฐบาล และจะได้มีการหรือถึงการผสมผสานนโยบายโดยใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก พร้อมยังยืนยันด้วยว่า ตั้งแต่ที่พรรคชาติพัฒนากล้า ได้รับเชิญไปหารือจัดตั้งรัฐบาล ไม่เคยมีการพูดคุยสัดส่วนรัฐมนตรีว่า จะได้รับมอบหมายงานในตำแหน่งใด 

 “และภารกิจหลักในช่วงนี้ จะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จสิ้น ให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยได้รับความเห็นชอบ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ดังนั้น พรรคชาติพัฒนากล้า จึงให้ความสำคัญกับการสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ และไม่เคยคาดหวังตำแหน่งใด ๆ ทั้งสิ้น”

นายสุวัจน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) ว่า พรรคร่วม“จัดตั้งรัฐบาล”พร้อมสนับสนุน 100% และพรรคชาติพัฒนากล้า จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งส่วนตัวก็อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อดึงความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ และการลงทุนต่าง ๆ เข้ามา เพื่อให้เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น

นายสุวัจน์ ร่วมแถลงจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง