“ธนาธร” โดนแจ้ง 3 ข้อหา “ยุยงปลุกปั่น -ช่วยเหลือผู้ต้องหา- มั่วสุม” ต้องขึ้น “ศาลทหาร” เจ้าตัวมั่นใจไม่ผิด นัดให้การเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน 15 พ.ค. นี้

ความคืบหน้าการรับทราบข้อกล่าวหาและให้ข้อมูลแก่พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาตรวจสำนวนและสอบปากคำหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ด้วยตัวเอง

โดยหลังให้ข้อมูลเป็นเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง นายธนาธรออกมาชู 3 นิ้ว สัญลักษณ์ของการต่อต้านเผด็จการ ก่อนจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ท่ามกลางเสียงตะโกน “ธนาธรสู้ๆ” และ “เซฟธนาธร” ของประชาชนที่มารอให้กำลังใจ

นายธนาธร กล่าวว่า สำหรับวันนี้ ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาตน 3 ข้อหา คือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น , มาตรา 189ให้ความช่วยเหลือพาผู้ต้องหาหลบหนี และ มาตรา 215 , มั่วสุมชุมนุมเกิน 5 คน ซึ่งทั้งหมดนั้นตนได้ปฏิเสธการให้การชั้นนี้ โดยจะยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 15 พ.ค.ให้สื่อมวลชนรอดูลายลักษณ์อักษรคำให้การวันนั้น วันนี้ขอสงวนการพูดถึง ให้การทางเอกสารดีกว่า เพราะอยู่ในชั้นตำรวจแล้ว ตนเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจ

“ผมเชื่อว่าตนเองบริสุทธิ์ ที่ผ่านมาทำทุกอย่างอย่างบริสุทธิ์ใจ การต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมไม่ผิด เป็นสิ่งที่ประชาชนมีสิทธิ์ลุกขึ้นมาต่อต้านได้ ทั้ง 3 ข้อหานั้น ไม่มีความกังวลใจ แต่ถ้าจะมีอยู่บ้างก็แค่คดีนี้ไม่ได้ขึ้นศาลพลเรือน แต่เป็นศาลทหาร ซึ่งผู้สังเกตการณ์จากสถานทูตต่างๆ ก็ได้แสดงความเป็นห่วงในตัวรูปคดี ว่าทำไมขึ้นศาลทหาร ทำไมคดีถึงล่าช้ามาจนทุกวันนี้ กระบวนการที่จะใช้นานเท่าไหร่ นี่คือสิ่งที่ทูตเป็นห่วง ส่วนขั้นตอนที่ล่าช้า พล.ต.อ.ศรีวราห์ ก็ได้ชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนตำแหน่ง การย้ายต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลคดี” นายธนาธร กล่าว