“จนกว่าเราจะพบกันใหม่” ‘พิธา’ กล่าวอำลาเดินออกจากห้องประชุม ขอเพื่อน สส.ดูแลประชาชนต่อ แม้ตนเองไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ สส.

วันนี้ (19 ก.ค. 66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีหนังสือแจ้งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.นับแต่วันนี้ โดยระบุว่า

“ณ ปัจจุบันมีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นขอพูดกับท่านประธานสภาฯว่า รับทราบคำสั่ง และจะปฏิบัติตามคำสั่งจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น ขอใช้โอกาสนี้ในการอำลาท่านประธาน จนกว่าเราจะพบกันใหม่ ขอฝากเพื่อนสมาชิกในการใช้รัฐสภาเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน คิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้วตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ประชาชนเดินทางมาได้ครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทาง แม้ว่าผมจะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ แต่ขอให้เพื่อนสมาชิกทุกคนดูแลประชาชนต่อไป ขอบคุณครับ”

ภายหลังนายพิธาพูดจบ บรรดาเพื่อนสมาชิกรัฐสภาได้ลุกขึ้นปรบมือ โดย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย เดินเข้าไปมอบภาพวาดเหมือนนายพิธา ให้กับนายพิธาด้วย จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวต่อว่าเมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาถึงรัฐสภา นายพิธาได้เคารพกติกาไม่ขอปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ จนกว่าคำสั่งวินิจฉัยจะเปลี่ยนแปลงไป ขอบคุณมากที่ได้ทำหน้าที่เป็นสมาชิกของสภาฯ ตลอดมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพิธา ได้เดินออกจากห้องประชุมอาคารรัฐสภา พร้อมกับชูกำปั้นขึ้น โบกมือให้กับเพื่อนสมาชิกและสื่อมวลชน