สว.จี้ รัฐบาลออกมาตรการช่วยค่าไฟฟ้าให้ประชาชน แนะ ใช้ระบบขั้นบันไดจัดเก็บ

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.กล่าวถึงมาตราการลดค่าไฟฟ้าว่า 1. ขณะนี้มีพี่น้องประชาชนจำนวนมากข้องใจบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้าเดือนล่าสุด (ตัดที่ประมาณกลางเดือนเมษายน 2563) มียอดสูงผิดปกติ บางรายประมาณ 3 เท่าของที่เคยใช้ปกติ พี่น้องประชาชนที่แจ้งผ่านผมมายอมรับว่าใช้ไฟมากขึ้นจริง แต่ไม่น่าจะมากถึงระดับ 3 เท่า พี่น้องถามผมว่าเกิดอะไรขึ้น มีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ท่านรัฐมนตรีให้ทีมงานตรวจสอบดูจากโลกออนไลน์เองก็ได้ครับถึงคำถามประมาณนี้ ผมให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ นอกจากจะบอกพี่น้องว่าอาจเป็นการใช้ของเราในอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ มากขึ้นเป็นพิเศษจนเราไม่รู้ตัว อาทิ อาบน้ำบ่อยก็ทำให้เครื่องปั้มน้ำทำงานบ่อย เปิดตู้เย็นบ่อย ซักผ้ารีดผ้าถี่ขึ้น ฯลฯ และรับว่าจะสอบถามให้

แทนที่จะให้กรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำดำเนินการตรวจสอบโดยเชิญหน่วยงานขายไฟฟ้ามาชี้แจง ไหน ๆ ท่านจะหารือกันพรุ่งนี้แล้ว รบกวนฝากท่านรัฐมนตรีมีบัญชาให้หน่วยงานขายไฟฟ้าทั้งสามและกกพ.ดำเนินการชี้แจงไขข้อข้องใจกับพี่น้องประชาชนโดยด่วน ภายในต้นสัปดาห์หน้า โดยชี้แจงให้เกิดความเข้าใจอย่างรอบด้าน

รวมทั้งอาจจัดให้มีระบบอุทธรณ์เพื่อตรวจสอบซ้ำในกรณีที่พี่น้องประชาชนผู้ใช้ไฟรายนั้น ๆ ยังคงเห็นว่าผิดปกติอยู่

2. ที่เกรงกันว่าหากลดค่าไฟมากจะทำให้เกิดการใช้ไฟโดยสุรุ่ยสุร่าย ขาดความระวังระวัง ผมและเชื่อว่าพี่น้องประชาชนไม่ติดใจนะครับที่จะมีมาตรการลดแบบขั้นบันได ก็สามารถทำได้

ตัวอย่างเพิ่มเติมจากที่เสนอไปวานนี้

– ค่าไฟไม่เกิน 1,000 บาท – ฟรี

– ค่าไฟส่วนที่เกิน 1,000 บาทจนถึงไม่เกิน 3,000 บาท – ลด 50 %

– ค่าไฟส่วนที่เกิน 3,000 บาทขึ้นไป – ลด 30 %

ไม่ว่าจะอย่างไร ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่รัฐมนตรีรับฟังเสียงประชาชนและจัดหารือเร่งด่วนทันการณ์

พี่น้องประชาชนกำลังรอฟังข่าวดีจากท่านรัฐมนตรีและวงหารือครับ