อดีตผู้สมัครส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ ยื่น กกต.ให้ทบทวนกรณีแจกใบส้ม ย้ำถวายปัจจัยพระเป็นการส่วนตัวไม่ใช่การบริจาคเงินให้กับวัด

วันนี้ 26 เม.ย. 2562 นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งของ กกต. ที่ตัดสินให้ระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งชั่วคราว 1 ปีและให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขต 8 จ.เชียงใหม่

ก่อนเข้ายื่นคำร้อง นายสุรพล เปิดใจย้ำว่า เจตนาที่ถวายปัจจัยแก่ครูบาสาม วัดดอยพระเจ้า อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพราะต้องการทำบุญกับพระเป็นการส่วนตัว เนื่องจากมีการทำเทียนมาให้บูชา จึงไม่ใช่การบริจาคเงินให้กับวัด และมองว่าพระสงฆ์ภิกษุไม่มีสิทธิเลือกตั้ง จึงไม่น่าจะเป็นปัญหา พร้อมยืนยันว่าในวันดังกล่าวไม่มีการปราศรัย แจกใบปลิว หรือโลโก้พรรคเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงอยากขอความเมตตาจาก กกต. ให้ทบทวนมติที่ออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงชี้แจงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ นายสุรพล เข้ามาปรึกษากับ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กับ และ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ว่าที่ ส.ส. เขต 5 จ.เชียงใหม่ เพื่อหาทางช่องทางในการโต้แย้งคำสั่งของ กกต. เพราะผลของ “ใบส้ม” ทำให้คะแนนนิยมของพรรคหายไป 52,165 คะแนน และยังทำให้จำนวน ส.ส. ของพรรค 137 คน ลดลงเหลือ 136 คน ซึ่งมีส่งผลต่อการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล


ขอบคุณที่มา : https://www.pptvhd36.com