สุจิตต์ ฟันธง พ่อขุนผาเมืองอยู่โคราช เพราะเมืองราดคือเมืองเสมา ลุยยกภูมิศาสตร์ยัน

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จังหวัดนครราชสีมา นายสุจิตต์ วงษ์เทศ ผู้ก่อตั้งนิตยสารศิลปวัฒนธรรม การบรรยายประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในหัวข้อ ‘เมืองเสมา โคราชเก่า (อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา) เมืองราด พ่อขุนผาเมือง’ และข้อค้นพบใหม่เรื่องที่ตั้ง ‘เมืองราด’ ของพ่อขุนผาเมือง ผู้ร่วมสถาปนารัฐสุโขทัย โดยมี ดร.ยุทธพงศ์ มาตย์วิเศษ ร่วมด้วย

นายสุจิตต์ กล่าวว่า เมืองเสมา จังหวัดนครราชสีมา คือ เมืองราด ของพ่อขุนผาเมือง ประเด็นนี้คงเป็นปัญหา เพราะประวัติศาสตร์แห่งชาติบอกว่า เมืองราดต้องอยู่ใกล้กับสุโขทัย แต่ตนไม่ยึดตามกรอบประวัติศาสตร์แห่งชาติที่ถูกชี้ขาดโดยประวัติศาสตร์ศิลปะแบบอาณานิคม

“น่าเสียดายที่นักวิชาการไทยพูดความจริงว่าประวัติศาสตร์ไทยทุกวันนี้ใช้ประวัติศาสตร์ศิลปะชี้ขาด มีทวารวดี ศรีวืชัย สุโขทัย โกหกทั้งนั้น ไม่มีจริง ยุคสมัยที่ว่านี้ ไปพูดกับฝรั่งไม่รู้เรื่อง เราโกหกตัวเองมาตลอด เหมือนเอาไม้บรรทัดมาขีดเส้นประวัติศาสตร์ไทยให้เป็นขนมชั้น

หลายคนหงุดหงิดในใจว่า ราชการบอกว่าเมืองราดอยู่ที่หล่มสัก เพชรบูรณ์ มีการสร้างอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง ก็ไม่เป็นไร ขนาดสุนทรภู่ยังมีอนุสาวรีย์ที่บ้านกล่ำ เมืองแกลง ซึ่งไม่ใช่บ้านเกิดสุนทรภู่ เป็นการสร้างด้วยความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะไม่มีหลักฐานว่าเมืองราดอยู่หล่มสัก นอกจากทหารเดาเอาเอง

ส่วนเอกสารของกรมศิลปากรบอกว่า เมืองราดอยู่ทุ่งยั้ง อุตรดิตถ์ ผมคิดว่าเกินรัศมีของความเป็นเมืองราด เพราะจริงๆต้องอยู่ใกล้กัมพูชา แบบพรมแดนติดกัน จารึกสุโขทัยหลักที่ 2 วัดศรีชุมบอกเองว่า พ่อขุนผาเมืองเป็นลูกเขยกษัตริย์เขมร” นายสุจิตต์กล่าว

จากนั้น นายสุจิตต์ นำเสนอภาพถ่าย ‘บ้านหินตั้ง’ โดยเสนอว่ารัฐบาลควรสนับสนุนเป็นซอฟต์เพาเวอร์ แนะนำว่าควรทำวอล์กกิ้งทัวร์ ฝรั่งสนใจแน่

“หินตั้งเป็นหลักของการบอกเขตศักดิ์สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 3,000 ปี พัฒนาเป็นเสมาหิน แพร่กระจายไปยังลุ่มน้ำเจ้าพระยาทางภาคกลาง อินเดีย ลังกา ไม่มีใบเสมา” นายสุจิตต์กล่าว

นายสุจิตต์ กล่าวว่า บ้านหินตั้ง มีหินตั้ง 3,000 ปี โดยเมื่อ 2,000 ปีมาแล้ว มีการค้าขายระยะไกลทางทะเล อินเดียต้องการทองแดงซึ่งมีในอุษาคเนย์ (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผืนแผ่นดินใหญ่) แหล่งใหญ่อยู่ที่ภูโล้น จังหวัดเลย และสะหวันนะเขต ฝั่งลาว พ่อค้าอินเดียต้องการส่งขายกรีก โรมัน นี่หลักฐานโลก ไม่ใช่พูดลอยๆ” นายสุจิตต์ กล่าว

นายสุจิตต์ยังกล่าวด้วยว่า เมืองราด สูงเนิน เมืองเสมา นครราชสีมา คือเมืองแฝดกับเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยหลังจบการบรรยาย มีผู้ให้ความสนใจซักถามประเด็นประวัติศาสตร์ไทยเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ มูลนิธิจิม ทอมป์สัน จัดพิมพ์หนังสือ ‘เมืองเสมา โคราชเก่า (อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา) เมืองราด พ่อขุนผาเมือง’ โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ ซึ่งในตอนท้าย นายเอริค บุนนาค บู๊ทซ์ กรรมการมูลนิธิ เจมส์ เอชดับเบิลยู ทอมป์สัน มอบหนังสือจำนวนหนึ่งแก่โรงเรียนสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นางพรนิภา ฉะกระโทก ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นตัวแทนรับมอบ