วัดแก้วฟ้า: เทวสถานแห่งศรัทธาและประวัติศาสตร์ไทย

วัดแก้วฟ้า ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย ในเทศบาลตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี มีประวัติศาสตร์ยาวนาน สันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นในช่วงรัชสมัยของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ ประมาณ พ.ศ. 2095 ชื่อ “วัดแก้วฟ้า” สื่อถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น รวมถึงเหตุการณ์สำคัญในรัชสมัยสมเด็จพระไชยราชาธิราช และสมเด็จพระยอดฟ้า หรือ พระเจ้าแก้วฟ้า

อาคารและโบราณสถานในวัด ล้วนแสดงถึงศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลายอันล้ำค่า ตัวอุโบสถเก่าแก่ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของ “หลวงพ่อโต” หรือ “หลวงพ่อใหญ่” เป็นตัวอย่างเด่นชัดของสถาปัตยกรรมไทยที่คงอนุรักษ์ไว้

ในปัจจุบัน วัดแก้วฟ้าเป็นแหล่งรวมจิตใจของชุมชน โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่โลกประสบกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรค โควิท-19 ทำให้วัดแก้วฟ้ากลายเป็นที่พึ่งทางจิตใจและศูนย์รวมของการปฏิบัติธรรมและการแก้กรรมขอขมากรรม โดยการใช้กสิณไฟ

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2566 วัดแก้วฟ้าได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน “นวดไทยถวายพระภิกษุสงฆ์” ร่วมกับหลายหน่วยงาน อาทิเช่น กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกระทรวงสาธารณะสุข, สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย, โรงเรียนสอนนวดแผนไทย และการประคบสมุนไพรดอยน้ำซับ, สมาคมพัฒนาประชากร และชุมชน และอีกมากมาย เพื่อฉลองการขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติโดยองค์การยูเนสโกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562

กิจกรรมนี้เป็นการแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวของชุมชน และเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ สำหรับนักนวดไทย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพและทักษะการนวดไทยอีกด้วย