กู้ภัยฮุก 31 โคราช ฝ่ากระแสน้ำเร่งอพยพประชาชนชุดสุดท้ายในเขตเมืองเชียงราย หลังระดับน้ำยังท่วมสูง อยู่ไม่ได้  ก่อนเดินทางไปช่วยชาวหนองคายต่อที่ถูกน้ำโขงเอ่อท่วม

 นครราชสีมา-นี่คือภาพปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยของชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจกู้ภัยใต้น้ำ ฮุก 31 นครราชสีมา และทีมอาสากู้ภัย มูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา (ฮุก 31)  ที่กำลังนำเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ และอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย  ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์น้ำปัจจุบันในตัวเมืองเชียงราย จะมีแนวโน้มลดลง และคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในวันที่ 15 – 16 กันยายนนี้ แต่ยังมีหลายจุดที่ประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ท่วมขังในบ้านเรือนและถนนหนทางต่างๆ ทำให้ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ประกอบกับกระแสน้ำยังไหลหลาก  ไม่สามารถสัญจรเข้าพื้นที่ได้  ต้องอาศัยรถยกสูงหรือเรือยาง ช่วยอพยพประชาชนออกมาพักอาศัยยังที่ปลอดภัย

 

ซึ่งทีมเฉพาะกิจฯ และทีมกู้ภัยฮุก 31 โคราช ได้เข้าสนับสนุนช่วยเหลืออพยพประชาชนกันอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีประชาชนติดค้างอยู่ในบ้านเรือนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ  เด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยง อย่างเช่นที่  บ้านเมืองงิม ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย ระดับน้ำยังท่วมสูงอยู่กว่า 1 เมตร และน้ำยังไหลเชี่ยว กู้ภัยฮุก 31 ต้องนำเรือท้องแบนและทีมอาสากู้ภัยฯ เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบบ้านเรือนแต่ละหลัง ว่า มีคนตกค้างและต้อการอพยพจะออกนอกไปภายหนอกหรือไม่ ซึ่งหลายครัวเรือนที่เห็นทีมกู้ภัยฯ เข้าไปช่วยเหลือ ก็รู้สึกอุ่นใจ  กล้าลุยน้ำอพยพออกมาภายนอกบ้าน นำทรัพย์สินสำคัญใส่เรือยาง เดินลุยน้ำไปพร้อมกับทีมกู้ภัยฯ ที่คอยดูแลความปลอดภัยให้อย่างใกล้ชิด 

 นอกจากนี้ ที่บ้านกองยาว ตำบลแม่ข้าวต้ม อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ก็มีประชาชนร้องขอความช่วยเหลือมา ขอให้ช่วยอพยพ คุณยาย วัย 82 ปี และหลานสาว พร้อมกับสุนัข ที่ติดค้างอยู่ในบ้านไม้ยกสูง แต่ด้วยสถานการณ์น้ำที่ท่วมสูงมาหลายวัน ทำให้เดือดร้อนหนักจนอยู่ต่อไม่ได้ ญาติๆ จึงประสานให้เข้าไปช่วยอพยพ เพื่อส่งไปพักอาศัยที่บ้านญาติเป็นการชั่วคราว โดยมีญาติๆ มาคอยรอรับอยู่ภายนอก

 ซึ่งหลังจากสามารถอพยพประชาชนชุดสุดท้ายในพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว  ผู้ประสบภัยทุกคนต่างกล่าวขอบคุณทีมกู้ภัย ฮุก 31 โคราช ที่มีน้ำใจเข้าช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะต้องเดินทางจากจังหวัดนครราชสีมา มาถึงจังหวัดเชียงราย เป็นระยะทางไกลเกือบ 800 กิโลเมตร เพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยชาวเชียงราย และการปฏิบัติงานก็มีอุปสรรคอันตรายหลายจุด แต่ทุกคนก็ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ซึ่งผู้ประสบภัยได้เห็นถึงความห่วงใย กำลังใจ และรอยยิ้มที่ทีมกู้ภัยมอบให้ สร้างความประทับใจให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมชาวเชียงรายเป็นอย่างมาก ขอบคุณที่มาช่วยเหลือดูแลกัน สมกับปณิธานที่ว่า “เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน” .

 ซึ่งภารกิจต่อไปของทีมกู้ภัยฮุก 31 โคราช  คือเดินทางไปช่วยเหลือพี่น้องชาวจังหวัดหนองคาย ที่ถูกน้ำโขงเอ่อท่วมอยู่ในขณะนี้ .

///////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา