ชื่นมื่น สุวัจน์ เปิดงาน “ Bluport Jazz Concert Mr. Igor Butman” กระตุ้นการท่องเที่ยว กระชับสัมพันธ์ไทย -รัสเซีย ส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน

เมื่อค่ำคืนวันที่ 28 มกราคม 2567 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดงาน “ Bluport Jazz Concert Mr. Igor Butman” กับ ศิลปินแจ๊สระดับโลก ณ บลูพอร์ตหัวหิน ณ ลานเดอะสแควร์ บลูพอร์ต หัวหิน โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองหัวหิน และสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทยรัสเซีย ซึ่ง นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้เข้าร่วมงานด้วย

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง ไทยและรัสเซีย ที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะประเทศไทยก็เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่เลือกมาพักผ่อนและท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ทั้ง ภูเก็ต พัทยา กรุงเทพฯ และเมืองหัวหิน ส่งผลให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทยคึกคัก และเป็นรายได้หลักของประเทศ

อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากนี้ รัสเซียยังเป็นประเทศ ที่มีชื่อเสียงในเรื่องดนตรี มีนักดนตรีฝีมือระดับโลกมากมาย จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จะได้รู้จักรัสเซียในมุมมองเรื่องดนตรีมากขึ้น ผ่านดนตรีแจ๊ส โดยวันนี้มี ภาคธุรกิจ เอกชน พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ มาร่วมชมดนตรีกันเป็นจํานวนมาก ดังนั้น หากทุกภาคส่วนร่วมมือกันจัดกิจกรรมดีๆ รวบรวมพลัง soft power ของเมืองหัวหิน และจ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้เป็นเมืองท่องเที่ยว ก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของจังหวัด และของประเทศ

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะมีการแข่งขันเทนนิสหญิงรายการใหญ่ ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนต์ รายการ Thailand Open tennis 2024 ที่หัวหิน จึงอยากเชิญชวนชาวรัสเซียที่อยู่เมืองไทยและอยู่ที่เมืองหัวหิน เข้าชมการแข่งขันรายการดังกล่าว เนื่องจากมีนักเทนนิสมืออันดับโลกเข้าร่วมแข่งขันถึง 151 คน จาก 24 ประเทศ และมี 2 นักเทนนิสสาวชาวรัสเซีย คือ คามิลลา ลากีโบวา มืออันดับที่ 90 และ ไดอานา ชไนเดอร์ มืออันดับที่ 92 ได้เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกชาวรัสเซีย มาเรีย ซาราโปวา เจ้าของฉายา นางฟ้าเทนนิส ก็เดินทางมาหัวหิน เพื่อลงสนามดวลแร็กเก็ตในรายการพิเศษ และเธอก็เคยเดินทางมาพักผ่อนและเข้าร่วมแข่งขันรายการพิเศษที่หัวหินแล้วหลายครั้ง