รัตน์ โอสถานุเคราะห์ เติมกำลังใจ ศิริราช 1 ล้านบาท กษัตริย์ ของ ราษฎร

วันที่ 25 ต.ค.2566 นายรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด กล่าวว่า ชอบงานศิลปะแนวทางแอบสแตกอาร์ต (Abstract Art) คือ ไม่เหมือนจริงมากจนเกินไป ถ้างานเหมือนจริงมากเกินไปผมจะไม่อินเท่าไหร่ เห็นภาพนี้รู้สึกว่าชื่นชอบมาก เห็นแล้วคิดถึงพระองค์ท่าน

“ผมกับภรรยา (ชวาลี โอสถานุเคราะห์) มาหาหมอที่รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เห็นมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “กษัตริย์ ของ ราษฎร” The King loves Thais เห็นภาพนี้ตอนขามา ก็เดินดูตอนนั้นยังไม่คิดอะไร คิดว่าเป็นงานแสดงนิทรรศการเฉยๆ พอขากลับมาดูอีกครั้ง เห็นมีป้ายจองภาพข้างๆ ก็ยืนลังเลสักพักหนึ่งเพราะราคาไม่เบาอยู่ ผมเลยให้คุณชวาลี ไปถามหน่อยว่าเงินให้ศิลปินหรือว่าให้โรงพยาบาลหรือแบ่งกันยังไง พอบอกว่าโรงพยาบาลร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมตัดสินใจง่ายเลย มารู้ที่หลังว่าเป็นผลงานอาจารย์ธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติ มอบให้ศิริราชร้อยเปอร์เซ็นต์”

คุณชวาลี กล่าวว่าคิดถึงพระองค์ท่านตลอด คือ ครอบครัวเราคุณปู่ พลเอก หลวงสุรณรงค์ (ธงไชย โชติกเสถียร) เป็นอดีตสมุหราชองครักษ์ และอดีตองคมนตรี ในรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่อยู่สวิตซ์เซอร์แลนด์ จนกระทั่ง 18 ปี คุณปู่ก็ตามในหลวง ร.9 ไปไหนต่อไหนคุณปู่ คุณย่า รับใช้มาตลอด จนถึงรุ่นคุณพ่อก็รับใช้เพื่อเป็นข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเอกอัครราชทูต ก็รับใช้พระองค์ท่านตลอด พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณกับครอบครัวเราอย่างหาที่สุดมิได้ ที่บ้านมีรูปพระองค์ท่านหนึ่งรูปใหญ่เหมือนกันได้ตั้งโชว์มา 10 กว่าปีที่แล้ว และรูปนี้ตัดสินใจจะไว้บ้านที่กรุงเทพฯ

ด้านคุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิ เก้า ยั่งยื่น กล่าวว่า การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “กษัตริย์ ของ ราษฎร” The King loves Thais เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13-31 ต.ค.2566 บริเวณชั้น 2-3 โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ นั้น ทางมูลนิธิเก้า ยั่ง ยืน ทำให้ศิริราชร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีหักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เรารักพระองค์ท่าน ใช้เวลาในการจัดงานทั้งหมด 15 วัน
ใช้เวลาน้อยมาก ศิลปินแห่งชาติศิลปินรับเชิญ ช่างภาพจากทั่วประเทศ หลอมรวมพลังเป็นหนึ่งเดี่ยวเป็นพลังช่วยกันเต็มที่ แสดงภาพถ่าย 999 ภาพ พร้อมภาพจิตรกรรม ประติมากรรม

“รู้สึกดีใจมากมีผู้บริจาคที่มีใจร่วมกับเรา เพราะว่าสิ่งที่เราตั้งใจ อยากให้ทุกคนคิดถึงท่านแล้วทำในสิ่งที่ท่านทำ คือ ช่วยประชาชนต่อประชาชน เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ยั่งยืนที่สุด” ประธาน มูลนิธิ เก้า ยั่ง ยืน กล่าว

@jaophoto2022 #รัตน์ โอสถานุเคราะห์#กษัตริย์ ของ ราษฎร#รพ ศิริราช#เก้ายังยืน#ธงชัย รักปทุม#CapCut ♬ เสียงต้นฉบับ - Thaweechai Jao