สุจินตนา เก้ายั่งยืน สิบมั่นคง ส่งต่อความรัก ความสามัคคี ในสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2567 คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธาน JS​ Art​s Gallery ประธานมูลนิธิเก้า ยั่งยืน เป็นประธานเปิดกิจกรรมในพิธีถวายพระพรชัยมงคล และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ของโรงเรียนบ้านหนองขาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีคณาจารย์และนักเรียนได้ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา และปลูกต้นไม้รอบๆ โรงเรียน กิจกรรมเพ้นกระเป๋าผ้า และมอบทุนการศึกษาให้

คุณสุจินตนา กล่าวว่าเป็นโครงการเพื่อให้เรารักในหลวง ตั้งแต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้วต่อมารัชกาลที่ 10 อยากให้เด็กๆ ได้รักสถาบัน ได้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการที่เราต้องมีสถาบัน ปลูกฝั่งให้เด็กได้รู้จักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ คือ ความปรารถนาของมูลนิธิเก้า ยั่งยืน ที่
อยากให้ชาวโลกมนุษย์ทุกคน คนไทยทุกคนในประเทศในชุมชน ได้รักกันสามัคคีกัน ทําสิ่งที่มีประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งนี้เป็นเป้าหมายสูงสุดที่ทางมูลนิธิอยากทำ
คือ การสร้างและช่วยเหลือตามเหตุการณ์ปัจจุบัน ว่าตอนนี้ขาดอะไรเป็นเหตุและเริ่มการเติมและผ่อนคลายด้วยเหตุที่จำเป็น มูลนิธิเองพยายามทำสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดในเหตุการณ์นั้นๆให้ดีทำที่มีความสามารถทำได้ตามเหตุและปัจจัย เราไม่เจาะจง แต่จะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อสังคมในขณะนั้นที่จําเป็น และสังคมตอนนี้กําลังขาดอะไร เราก็จะหาเติมให้รู้สึกว่าสิ่งที่ขาดไปเราสามารถมาช่วยกันเติมให้เต็มได้ คนละมือก็คือ ทําให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

คุณสุจินตนา กล่าวย้ำว่าการที่มาปลูกฝั่งในครั้งนี้ก็อยากปลูกฝังให้เด็กๆ รักสถาบัน รักพระเจ้าอยู่หัว รู้จักว่าท่านทําอะไร ก็จัดได้นิทรรศการภาพถ่ายพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 ภาพ เพื่อให้เด็กๆ ได้ดูว่าในหลวงท่านทรงงานตั้งแต่เยาว์วัยจนถึงขณะนี้ อายุ 72 พรรษา ได้ทําอะไร เพื่อประชาชนชาวไทยบ้าง อยากให้เด็กๆ ได้ปลูกฝังความรัก โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เช้า 9 โมง เด็กเริ่มวาดภาพใส่กระเป๋า เขาจะได้เอาอาหาร แปรงสีฟัน นม ใส่กระเป๋ามาโรงเรียนได้ เด็กๆ ก็ดีใจมีกระเป๋าส่วนตัวได้ใส่ของใช้ส่วนตัวมาโรงเรียน และเป็นสิ่งที่เขาอยากวาดในใจของเขาที่คิดถึงในหลวง

โดยเราตั้งโจทย์ให้ว่ารู้จักในหลวงมั้ย แล้วในหลวงท่านเป็นอย่างไร เอารูปมาให้ดู เด็กๆ บอกรู้จัก เด็กๆ ร้องเพลงได้หมด ซึ่งประหลาดใจมากว่าเด็กร้องเพลงด้วยความชัดเจนและจริงใจ และได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ คือ ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่10 ซึ่งจะได้ร่วมกันเติบโตไปกับเด็กๆ

“ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการมีความรักในชุมชน ความรักทุกชนชั้น ความรักประเทศชาติหรือโลกใบนี้ ความสุข ความสันติก็จะตามมา ความวุ่นวายก็จะลดน้อย อยากจะฝากถึงเด็กๆ เท่านี้” คุณสุจินตนา กล่าว

ด้านนางจิราพร วังบอน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองขาม นำคณะครู นักเรียนโรงเรียนหนองขาม กล่าวขอบคุณสุจินตนา จรรยาทิพย์กุล ประธานมูลนิธิ เก้ายั่งยืน ที่ได้ให้การสนับสนุนและร่วมจัดกิจกรรม ถวายพระพระชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ โดย
จัดกิจกรรมเพ้นกระเป๋าผ้า มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนและปลูกต้นไม้ ณ โรงเรียนบ้านหนองขาม และปลูกฝันให้เด็กรักสถาบัน รักประเทศชาติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

“ดีใจวันนี้มีผู้ใหญ่ใจดี มามอบความรัก ความสุขให้เด็กๆ มูลนิธิให้การสนับสนุนการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติในหลวง สนับสนุนอุปกรณ์ในการจัดงานทั้งหมด อาทิเช่น กระเป๋าผ้า สี จาน และอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ รวมทั้งให้ทุนการศึกษา“ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าว

ด้านตัวแทนนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองขาม กล่าวว่ากิจกรรมในวันนี้เราได้วาดรูปเพนท์ลงกระเป๋า ปลูกต้นไม้ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 รู้สึกดีใจมาก มูลนิธิเก้ายั่งยืน ได้มาจัดโครงการดีและรู้สึกสนุกมากได้ชมนิทรรศการในหลวง ได้วาดภาพลงกระเป๋า และยังได้เอาไปใช้งานเป็นกระเป๋าส่วนตัว อยากให้มีกิจกรรมอย่างนี้อีก