อบจ.โคราช เนรมิตแสงสีเสียงเทิดทูนวีรกรรมย่าโม  ได้ “เสนาเพชร” มาเป็นผู้กำกับฯ ขณะที่หลานย่าโมนับหมื่นเตรียมรำบวงสรวง  “นายกเศรษฐา” รุดเปิดงานวันฉลองชัยชนะท้าวสุรนารียิ่งใหญ่

 นครราชสีมา-เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (20 มีนาคม 2567) นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา พร้อมด้วย นายธนากร ประพฤทธิพงษ์ เลขานุการ นายก อบจ.นครราชสีมา และนายพุฒิพงศ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร หรือ “เสนาเพชร” ผู้กำกับการแสดง แสง สี เสียง “วีรชน บุปผาชาติ ท้าวสุรนารี” ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารีประจำปี 2567   ที่บริเวณคูเมือง หน้าที่ทำการ อบจ.นครราชสีมา โดยทางจังหวัดฯ ได้มอบหมายให้ อบจ.นครราชสีมา เนรมิตพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติฯ ไปจนถึงแยกวัดสุทธจินดา วรวิหาร ถนนกำแหงสงคราม รวมทั้ง บริเวณคูเมืองหน้าสำนักงาน อบจ.นครราชสีมา  และบริเวณลานสวนสุรนารี (สวนรัก) จัดการแสดงแสง เสียง เพื่อร่วมเทิดทูนวีกรรมท้าวสุรนารี วีรสตรีของชาวจังหวัดนครราชสีมา และชาวไทยทั่วประเทศ ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมา

 ซึ่งกิจกรรมเฉลิมฉลองฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารีและฉลองเมืองนครราชสีมา ครบรอบ 556 ปี ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม 2567 ถึง 3 เมษายน 2567 รวม 12 วัน 12 คืน ในโซนที่ อบจ.นครราชสีมา รับผิดชอบ จะเน้นกิจกรรมที่หลากหลายเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา จะแบ่งเป็นโซนที่ 1 ถนนสายวัฒนธรรมทางเมืองย่า “ตลาดบก” , โซนที่ 2 ตลาดน้ำคูเมือง ซึ่งตลาดน้ำจะมีเวทีกลางน้ำ มีการแสดงเพลงโคราช และการแสดงดนตรีจากเหล่าศิลปินดังของเมืองโคราชในทุกค่ำคืน , โซนที่ 3 เปิดให้บริการนวดแผนไทย , โซนที่ 4 ถนนสายสตรีทฟู้ด “De’ Food Truck” จัดพื้นที่ให้นั่งชิม ช้อป ชม พร้อมเวทีเปิดกว้างให้เยาวชนชาวโคราชได้โชว์ศักยภาพด้านศิลปะ การแสดง ที่หลากหลาย  , โซนที่ 5 เป็นเวทีรำวงย้อนยุค (แยกสำนักงานอัยการภาค 3 )  , โซนที่ 6 เวทีลิเก มี 12 คณะดังเมืองย่าโมมาแสดง นอกจากนี้ อบจ. ยังสนับสนุนการจัดมวยไทย ที่เวทีมวยชั่วคราว สวนอนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราช และสนับสนุนการแสดงดนตรีจากโรงเรียนในสังกัด อบจ. ที่ เวทีกลาง สนามหน้าศาลากลางจังหวัด ฯ

 และอีก 1 โซนที่ อบจ. ตั้งใจจัดหนัก จัดเต็ม ให้กับพี่น้องชาวโคราช และนักท่องเที่ยวชาวไทย – ชาวต่างชาติ ก็คือ เวทีการแสดง แสง สีเสียง ในชื่อชุด “วีรชน บุปผาชาติ ท้าวสุรนารี” ที่ได้ “เสนาเพชร” ผู้กำกับการแสดงมือทอง ที่ฝากผลงาน “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก” มากำกับการแสดงด้วยตนเอง พร้อมยกทัพเหล่านักแสดงที่มีชื่อเสียง สวมบทบาท คุณย่าโม และนางสาวบุญเหลือ ในรูปแบบสมจริง  ผสมผสานการแสดงเดอะมิวสิเคิล โดยทำการแสดงในคืนวันที่ 24, 25, 29, 31 มีนาคม 2567 และ วันที่ 1 – 2 เมษายน 2567 รวม 6 รอบการแสดง

 ด้านนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวว่า  ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมสักการะคุณย่าโม และ เที่ยวชมงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม– 3 เมษายนนี้ ที่บริเวณ สวนสุรนารี , บริเวณสวนอนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราช , สนามหน้าศาลากลางจังหวัด , ถนนราชดำเนิน และถนนกำแหงสงคราม  ทุกการแสดงชมฟรี 12 วัน 12 คืน  รับรองได้ว่า ทุกกิจกรรมที่ อบจ.นครราชสีมาร่วมจัด ยิ่งใหญ่สมการรอคอยแน่นอน พร้อมร่วมชมพิธีเปิดในวันที่ 23 มีนาคมนี้ โดยช่วงเช้าเป็นพิธีวิ่งคบไฟ 4 มุมเมือง จากนั้นเวลา 16.20 น. ชมขบวนสักการะคุณย่าโม 9 ขบวน ต่อด้วย สาวงามผู้ถือคบไฟ นำโดย น.ส.แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 พร้อมด้วยสาวงามจากเวทีนางสาวไทย และ เวทีนางสาวนครราชสีมา ส่งมอบให้กับประธานและคณะ และพิธีรำบวงสรวงท้าวสุรนารีโดยสตรีลูกหลานย่าโม จำนวน 7,100 คน ชมการแสดงบินโดรนแปลอักษรผ่านการแสดงบนท้องฟ้า และเข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ด้วยการจุดพลุ 4 มุมเมือง สุดยิ่งใหญ่และอลังการแน่นอน”

////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา