เด็ก เยาวชนโคราช รวมพลังสร้างโป่งเทียม เป็นแหล่งอาหารให้กระทิงป่า วังน้ำเขียว

 นครราชสีมา-วันนี้ (9 มิถุนายน 2565) ที่บริเวณจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา จิตอาสา 904 ร่วมกับ นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า , นายนิยม เรืองคง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบุเจ้าคุณ (หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม อุปถัมภ์) พร้อมครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า  ร่วมกันทำโป่งเทียมให้กระทิงป่า เขาแผงม้า  ปัจจุบันมีจำนวนมาก กว่า 300 ตัว อาศัยอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 ซึ่งการทำโป่งเทียม เป็นการสร้างจุดสำหรับเพิ่มแร่ธาตุอาหารที่จำเป็นให้กับสัตว์ป่า โดยจะสร้างตามจุดต่างๆ ภายในบริเวณป่า  แต่เป็นการสร้างเลียนแบบธรรมชาติ ด้วยการขุดดินขนาดที่เหมาะสม แล้วผสมสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นลงไป เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมากิน โดยโป่งเทียม 1 โป่ง สัตว์ป่าสามารถมากินได้ต่อเนื่องประมาณ 3 เดือน เป็นการเพิ่มธาตุอาหารที่จำเป็นและเหมาะสมให้กับสัตว์ป่า

 นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวใช้ชื่อว่า “ต้นกล้าจิตอาสาสร้างโป่งเทียมให้กระทิง” ซึ่งทำกันมาต่อเนื่องตามความเหมาะสม เพื่อเพิ่มแร่ธาตุให้กับสัตว์ป่า อย่างเช่น กระทิงที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับบริเวณดังกล่าว เป็นสถานที่เรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจ และเด็กนักเรียน ได้มาศึกษาและวิจัย  โดยกลุ่มเด็กนักเรียนและเยาวชน จะนำมาเรียนรู้เรื่องธรรมชาติ สัตว์ป่า และการดูแลอนุรักษ์ ให้มนุษย์อยู่ร่วมกับสัตว์ป่าได้  ต่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน .

//////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา