โคราช !!! การ์ดไม่ตก
“ประเสริฐ”แท็กทีม”เทวัญ”ให้กำลังใจบุคลากรด่านหน้า มอบ”ถุงหยุดเชื้อ เพื่อชาติ”สู้โควิด

นายกฯประเสริฐ แท็กทีม เทวัญ ลุยให้กำลังใจบบุคลากรทางการแพทย์ ผู้นำชุมชน มอบอุปกรณ์ทางการแพย์ สู้โควิด โคราชระลอก 5 ย้ำการ์ดต้องไม่ตก โคราชต้องไปต่อ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 เวลา 9.00 น. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา นายนัฏฐชัยฐ์  ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีฯ นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ พร้อมทีมคณะบริหาร ส.จ.,ส.ท.พรรคชาติพัฒนา ลงพื้นที่พบปะเจ้าหน้าที่อสม.,ประธานชุมชน,กลุ่มสตรี และผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ เพื่อมอบ”ถุงหยุดเชื้อ เพื่อโคราช” ในเขตเทศบาลเริ่มตั้งแต่ 1.ชุมชนมหาชัย-อุดมพร 2.รร.เทศบาล 4 เพาะชำ 3.สนามบาสการเคหะชุมชน 4.วัดเลียบ 5.ชุมชนวัดหลักร้อย 6.รร.เทศบาล 5 และ 7.ที่ทำการพานิชเจริญ รวมทั้งหมด 26 ชุมชน

นายเทวัญ กล่าวว่าเวลาที่โคราชมีวิกฤติทุกครั้ง ชาวโคราชออกมาช่วยกัน วันนี้อาวุธสำคัญที่จะสู้กับโควิดได้ มีอยู่ 2-3 ประการ คือ 1.ล้างมือบ่อยๆ และพกเจลและแอลกฮอลล์ 2.หน้ากาก ที่สำคัญอย่าใช้ซ้ำกัน แต่ถ้าเป็นหน้ากากผ้าต้องมีการซักทำความสะอาด 3.การเว้นระยะห่าง และการพบเจอคนเยอะๆ ต้องระวัง อย่างทีม สท.เรา แยกไปกักตัว เพราะว่าไปพบพี่น้องในพื้นที่ในโคราช ซึ่งตรวจพบว่าติดตอนนี้ มี่เป็นโควิดประมาณ 700 กว่าคน และที่ตรวจ 200 กว่าคน ที่โคราชเราประมาณ 1,000 คน ถ้าทั้งประเทศ 26,000 คน โดยประมาณ ประเทศไทยนับจากวันที่มีโควิด 2 ปีครึ่ง มีผู้ป่วยสะสมประมาณ 3 ล้านคน มีคนตาย 28,000 คน ทั่วโลก 446 ล้านคน ที่เป็นโควิด เสียชีวิต 6 ล้านคน ถือว่ายังไม่มีอะไรที่ทำให้คนเสียชีวิตเยอะขนาดนี้ทั่วโลก ซึ่งไม่เคยที่จะมีการสั่งปิด รร. สั่งปิดมหาวิทยาลัย ปิดตลาด ปิดร้านอาหาร ห้ามมีคนนั่งกิน สถานบันเทิง สถานกีฬา ข้ามจังหวัดก็ไปไม่ได้ ไม่เคยมีที่เครื่องบินบนฟ้าไม่มีบินลำเดียว และรถบัส ก็ไม่วิ่ง

แต่ตอนนี้ พวกเราได้ฉีดวัคซีนกันบ้างแล้ว 2-3 เข็ม บ้างคนก็ 4 เข็ม และมีการตรวจ ATK กันตลอด ล่าสุด เมื่อวานเช้าก่อนมาผมก็มาตรวจ pcr ตรวจที่ รพ. ตรวจครั้งละ 3000 บาท เพราะเดียวเราต้องลงพื้นที่ และป้องกันไม่ประมาณมาติดพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพวกท่านทุกคนเป็นประธานอสม.ประธานชุมชน และกลุ่มพัฒนาสตรี ถือเป็นบุคลากรด้านหน้า เป็น “ขุนศึก”ที่ต้องมีหน้าที่สำคัญที่จะนำอาวุธทรงการแพทย์ไปสู่ชุมชน นั่นก็คือ “ถุงหยุดเชื้อ เพื่อโคราช” เป็นภารกิจสำคัญ เหมือนท่านจะนำอาวุธ ไปสู้กับโควิด

“เป็นการทำบุญครั้งใหญ่หลวง แต่ทุกท่านไปแจกก็ต้องระวัง ผมไปหลายที่ ผมชื่นชม อสม. ถ้ารู้ว่าบ้านไหนมีคนติดโควิด ไม่ต้องออกมา เอาอาหาร เอายา ไปให้เลย ไม่ต้องออกมา เพื่อเป็นการหยุดเชื้อ ทำให้ยอดคนติดเชื้อลดลง เป็นภารหน้าที่ๆ เหนื่อย แต่เป็นหน้าที่ทำแล้วได้บุญ ทำแล้วเกิดความภูมิใจ ว่าเราช่วยให้การกระจายของเชื้อลดลง ผมขอชื่นชมว่าทุกท่านเก่งจริงๆ ผมขอเป็นกำลังใจและขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากโควิด สุขภาพแข็งแรง” นายเทวัญ กล่าว

ด้านนายกฯ ประเสริฐ กล่าวว่าเราต้องไม่ประมาท วันนี้ก็ติด 20,000 กว่าคน โคราชก็หลายร้อยเกือบถึงหลักพัน รอบนี้ติดง่าย ตายยาก เพราะเราได้รับวัคซีน เทศบาลไม่อยากให้ติดเลยก็เลยได้จัดโครงการถุงสู้โควิด “ถุงหยุดเชื้อ เพื่อโคราช” เพื่อเป็นการป้องกัน และทำให้ยอดผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งในถึงประกอบด้วยเจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย โดยส่งผ่านประธานอสม., ประธานชุมชน และกลุ่มพัฒนาสตรี 3 องค์กรหลักในการนำไปส่งต่อให้แต่ละกลุ่ม ในพื้นที่ เป็นการติดอาวุธทางการแพทย์เพื่อป้องกันแพร่ระบาดของเชี้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) เพื่อให้โคราชการ์ดไม่ตก หยุดเชื้อ เพื่อโคราช

“เราจะได้เริ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญ ที่หน่วยงานหลายภาคส่วนจะเข้ามาช่วยกันไม่ว่าจะเป็นจังหวัด ผู้ว่า หอการค้า กลุ่มธุรกิจ เทศบาลนคร พยายามที่จะเปิดเมือง แต่ถ้าจะเปิดเมือง ต้องมีความปลอดภัย เราต้องช่วยกันหยุดเชื้อกันให้ได้ เมื่อหยุดเชื้อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ กิจกรรมที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็จะดำเนินการได้ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวที่โคราชคึกคักอีกครั้ง

“เราพยายามนำเสนอสินค้าโอทอปในชุมชน เทศบาลก็จะนำไปเสนอให้กับนักท่องเที่ยว อย่าง วัดศาลาลอยก็มีนักท่องเที่ยวมาก เราจะฟื้นฟูและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาโคราชได้มากยิ่งขึ้น”นายกฯ ประเสริฐ กล่าว

นอกจาก เรื่องโควิดแล้ว เรื่องการพัฒนาชุมชนก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทั้งประธานชุมชน,อสม.และกลุ่มสตรี เราต้องผนึกกำลังกันในการขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งในทุกๆ ด้านทางเทศบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเต็มที่ ติดต่อประสานมาได้ตลอดเวลา