อำเภอเสิงสางสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตั้งจุดสกัดทางเข้าออกหมู่บ้านโป่งคอกเข้ม 24 ชม. หลังสาวที่เพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำแพร่เชื้อ 3 ราย จนต้องปิดหมู่บ้าน

นครราชสีมา – วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่บ้านโป่งคอกหมู่ 14 ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา กำนัน ผู้นำชุมชน และอาสาสมัคร สาธารณสุข ได้จัดกำลังตั้งจุดสกัดอย่างเข้มงวด ตลอด 24 ชม. เพื่อห้ามไม่ให้บุคคลภายนอก เขาออกจากพื้นที่ ภายหลังจากที่ทางนายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง ได้ออกคำสั่งปิดหมู่บ้านดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2554 ไปจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในหมู่บ้าน 3 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 37 ราย ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านที่เหลือทั้งหมดเข้าข่ายเป็นผู้เสี่ยงต่ำทั้งหมดจำนวน 160 คน จากทั้งหมด 68 หลังคาเรือน

จากการสอบถามไปยังนายอรดี ยศพิมพ์ กำนันตำบลโนนสมบูรณ์ ผู้ที่ควบคุมด่าน เข้าออกหมู่บ้านประตูที่ 1 ถึงที่มาที่ไปของการติดเชื้อ covid-19 ของคนในหมู่บ้าน สาเหตุเนื่องมาจากมีการเดินทางมาจากนอกพื้นที่โดยสืบทราบว่ามีหญิงที่พึ่งพ้นโทษจากเรือนจำกลางนครราชสีมา 1 ราย เดินทางกลับมาที่บ้านโป่งคอก โดยมีบุตรชายที่อาศัยอยู่ ที่กรุงเทพฯ และเป็นผู้ขับรถมาส่งเมื่อวันที่23 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา แต่ตอนที่กลับมา ไม่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคในพื้นที่ทราบ

ต่อมาวันที่ 27 มิถุนายน 2554 ลูกชายที่มาส่งทราบผลว่าติดเชื้อโควิด-19 และได้มีการติดต่อมายังมารดาว่าตนเองนั้นติดเชื้อไวรัส covid-19 จึงประสานทางผู้นำชุมชนให้ประสานทีมสอบสวนโคกเข้าตรวจสอบ พบว่ามารดาของผู้ติดเชื้อพร้อมคนในบ้านก็ได้ติดเชื้อเช่นเดียวกันรวม 3 ราย

จากการสอบถามถึงสาเหตุของการปิดหมู่บ้านเนื่องจาก หญิงที่เพิ่งพ้นโทษออกมาจากเรือนจำนั้น เมื่อมาถึงบ้านทางญาติก็ได้มีการจัดเลี้ยงผูกแขนรับขวัญตามประเพณีของชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งหากคนที่พักถิ่นไปไกลและได้กลับมาบ้านก็จะมีการเรียกรับขวัญ จากการสอบถามหญิงที่พ้นโทษออกมานั้นก็ได้มีการกักตัวอยู่ในเรือนจำ และมีการตรวจเชื้อแล้วไม่พบติดเชื้อ เมื่อกลับมาบ้านจึงมีการออกไปรับจ้างทำงานและพบปะกับเพื่อนในหมู่บ้านตามปกติ ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะติดมาจากลูกชายที่เดินทางมาส่งที่บ้าน

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 ในพื้นที่อำเภอเสิงสาง ล่าสุดวันนี้มีตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 รายทำให้มียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 รวมทั้งสิ้น 42 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเสิงสางจำนวน 30 ราย ทำให้เตียงที่โรงพยาบาลเสิงสางเต็มทั้งหมดแล้ว ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอเสิงสาง ร่วมกับเทศบาลเสิงสาง ได้เตรียมพื้นที่ศาลาการเปรียญของวัดสว่างวนาราม ที่ติดอยู่กับโรงพยาบาลเสิงสาง จัดทำเป็นโรงพยาบาลสนามกึ่งศูนย์กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสีแดง จำนวน 12 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยในกรณีที่โรงพยาบาลเสิงสาง ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้.

/////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา